ชื่อผู้รายงาน : นางสาวสิริรัตน์ แพงเทียน
ปีที่พัฒนา : 2559
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคูณ การหารจำนวนนับโดยการบูรณาการภูมิปัญญาและแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นในจังหวัดนครปฐม มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการคูณการหารจำนวนนับ โดยการบูรณาการภูมิปัญญาและแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นในจังหวัดนครปฐม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคูณการหารจำนวนนับโดยการบูรณาการภูมิปัญญาและแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นในจังหวัดนครปฐม ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน และหลังเรียนกับเกณฑ์ที่กำหนด และ 3. ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคูณการหารจำนวนนับ โดยการบูรณาการภูมิปัญญาและแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นในจังหวัดนครปฐม ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนบ้านหนองปากโลง(รัฐประชานุเคราะห์) อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง(Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1. แบบฝึกเสริมทักษะการคูณการหารจำนวนนับ โดยการบูรณาการภูมิปัญญาและแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นในจังหวัดนครปฐม จำนวน 3 เรื่อง คือ เรื่องที่ 1 การคูณจำนวนนับ : ส้มโอหวาน เรื่องที่ 2 การหารจำนวนนับ : ข้าวหลามหวานมัน และเรื่องที่ 3 โจทย์ปัญหาระคน : พระปฐมเจดีย์เสียดฟ้า 2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ3. แบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลผลการศึกษาทดลอง ใช้ค่าสถิติต่าง ๆ ดังนี้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (µ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) สรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
1.ผลการสร้างและวิเคราะห์หาประสิทธิภาพ (E1/ E2) ของแบบฝึกเสริมทักษะ พบว่า มี
ประสิทธิภาพเท่ากับ 80.75/83.33 แสดงว่า แบบฝึกเสริมทักษะการคูณการหารจำนวนนับโดย
การบูรณาการภูมิปัญญาและแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นในจังหวัดนครปฐม มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์
80/80 ที่ตั้งไว้
2.ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคูณการหารจำนวนนับโดยการบูรณาการภูมิปัญญาและแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นในจังหวัดนครปฐม ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน และหลังเรียนกับเกณฑ์ที่กำหนด พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณการหารจำนวนนับ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ร้อยละ 75 สอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้
3.ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้
โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคูณการหารจำนวนนับ โดยการบูรณาการภูมิปัญญาและแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นในจังหวัดนครปฐม พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก