ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (พุทธศาสนา)ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้รายงาน นายมนัส เจริญลาภ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านเนินมะปราง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 2
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (พุทธศาสนา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อสร้างและหาค่าประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (พระพุทธศาสนา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มี ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเริ่มเรียนและหลังเรียนด้วยการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (พระพุทธศาสนา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลและความก้าวหน้าทางการเรียน หลังจากเรียนรู้ด้วยการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (พระพุทธศาสนา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยการใช้เอกสารประกอบ การเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (พระพุทธศาสนา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านเนินมะปราง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 112 คน และภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 133 คน รวมทั้งหมด 245 คน และประชากรกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านเนินมะปราง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 43 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) ซึ่งเครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ เอกสารประกอบ การเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (พุทธศาสนา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (พุทธศาสนา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบทดสอบ ประเภทปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม(พระพุทธศาสนา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ จำนวน 13 ข้อ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่า t (t-test แบบ dependent)
ผลการพัฒนา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (พระพุทธศาสนา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวม เท่ากับ 85.11/84.58 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจากการเรียนรู้ด้วยการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (พระพุทธศาสนา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเริ่มเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลและความก้าวหน้าทางการเรียนเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียน-หลังเรียนรู้ด้วยการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (พระพุทธศาสนา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยมีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7329 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน คือ 0.50 หรือร้อยละ 50.00 และมีค่าร้อยละของความก้าวหน้า เท่ากับ 36.97 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน คือ ร้อยละ 25.00
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (พระพุทธศาสนา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.40)