ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอ
เพียงของโรงเรียนนาสวรรค์พิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
มัธยมศึกษา เขต 21
ผู้ประเมิน เทวินทร์ แสนวงษ์
ปีที่ทำการพิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนนาสวรรค์พิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 ครั้งนี้
มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการพัฒนาการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนนาสวรรค์พิทยาคม ตามความเห็นของกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน และผู้ปกครอง 2) ประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการพัฒนาการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนนาสวรรค์พิทยาคม
ตามความเห็นของกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน และผู้ปกครอง 3) ประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการพัฒนาการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนนาสวรรค์พิทยาคม ตามความเห็นของกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน และผู้ปกครอง 4) ประเมินด้านผลที่ได้รับของโครงการพัฒนาการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนนาสวรรค์พิทยาคม ตามความเห็นของกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครอง และ 5) ประเมินด้านผลกระทบของโครงการพัฒนาการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนนาสวรรค์พิทยาคม ตามความเห็นของกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครอง โดยประยุกต์ใช้รูปแบบประเมินของซิปป์ (CIPP Model)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน รวมทั้งสิ้นจำนวน 479 คน ประกอบด้วย กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน ครูผู้สอน จำนวน 30 คน นักเรียน จำนวน 217 คน
และผู้ปกครอง จำนวน 217 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) มีจำนวน 2 ฉบับ มีค่าความเชื่อมั่นรายฉบับเท่ากับ 0.93 และ 0.92 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสถิติสำเร็จรูป คำนวณหาค่าร้อยละ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษา พบว่า
1. ด้านสภาวะแวดล้อม กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน และผู้ปกครอง เห็นว่า โดยรวมมีความเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ทุกข้อมีความเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก ถึงมากที่สุด ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ โรงเรียนมีสภาพแวดล้อมด้านความสะอาด
แสงสว่าง เสียง และการถ่ายเทอากาศที่ดี รองลงมาคือ กิจกรรมของการพัฒนาการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมีความสำคัญและจำเป็นต่อการพัฒนานักเรียน และการกำหนดเป้าหมาย วิธีการดำเนินการและระยะเวลาดำเนินการมีความเหมาะสม และปฏิบัติได้จริง และข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ โรงเรียนเป็นแหล่งบริการข้อมูลข่าวสาร สารสนเทศที่ทันสมัยแก่นักเรียน ครู ผู้ปกครอง และชุมชน
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน และผู้ปกครอง เห็นว่า โดยรวมมีความเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ทุกข้อมีความเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก ถึงมากที่สุด สำหรับข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ โรงเรียนมีครูหรือบุคลากร
และคณะกรรมการดำเนินงาน ทำหน้าที่รับผิดชอบอย่างเพียงพอ รองลงมาคือ ครูผู้รับผิดชอบกิจกรรมตามโครงการเป็นผู้มีความรู้ ความสนใจ ความสามารถเหมาะสมและเพียงพอ และบุคลากรที่เกี่ยวข้องมีความรู้ความเข้าใจต่อการดำเนินโครงการ และข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ชุมชนหรือหน่วยงานอื่น สนับสนุนงบประมาณ สื่อ อุปกรณ์ เพื่อพัฒนาการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3. ด้านกระบวนการดำเนินงาน กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน และผู้ปกครอง เห็นว่า โดยรวมมีความเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ทุกข้อมีความเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก ถึงมากที่สุด สำหรับข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ คณะทำงานกิจกรรมมี
การประสานความร่วมมือระหว่างกัน รองลงมาคือ บุคลากรในโรงเรียน นักเรียน และชุมชน ให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรมและการพัฒนาการจัดการศึกษา และกำหนดบทบาทหน้าที่และผู้รับผิดชอบในการดำเนินงาน และข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ จัดทำเครื่องมือติดตามประเมินผลได้เหมาะกับกิจกรรมที่กำหนดไว้
4. ด้านผลที่ได้รับ กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครอง
เห็นว่า โดยรวมมีความเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ทุกข้อมีความเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก ถึงมากที่สุด สำหรับข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ นักเรียนมีความอดทน ขยันหมั่นเพียรในการเรียนรู้กิจกรรมที่กำหนดในโครงการ รองลงมาคือ ผลการดำเนินโครงการพัฒนาการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง บรรลุตามจุดมุ่งหมายที่ตั้งไว้ และนักเรียนมีความมุ่งมั่น ตั้งใจในการเรียนรู้กิจกรรมที่กำหนดในโครงการ และนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และชุมชน มีความพึงพอใจต่อการพัฒนาการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับเศรษฐกิจพอพียงของโรงเรียนและชุมชน
5. ด้านผลกระทบ กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครอง
เห็นว่า โดยรวมมีความเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ทุกข้อมีความเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก ถึงมากที่สุด สำหรับข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ ผู้ปกครอง และชุมชน มีความพึงพอใจในการจัดการศึกษาของโรงเรียนมากขึ้นรองลงมาคือ โรงเรียน ผู้ปกครองและชุมชน
มีความสัมพันธ์อันดีต่อกันมากขึ้น และนักเรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการเรียนให้
มีความสามารถในการจัดการองค์ความรู้ และข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ นักเรียนมีพัฒนาการทางสติปัญญาและมีการคิดวิเคราะห์มากขึ้น