ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนกงไกรลาศวิทยา ปีการศึกษา 2560

ผู้ศึกษา สุภาพ ไฝสัมฤทธิ์

ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการโรงเรียนกงไกรลาศวิทยา

สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 38

บทคัดย่อ

การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนกงไกรลาศวิทยา

ปีการศึกษา 2560 เป็นการวิจัยเชิงประเมิน ผู้ประเมินเลือกใช้รูปแบบการประเมินตามแบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) ของแดเนียล แอล สตัฟเฟิลบีม มีวัตถุประสงค์ย่อยได้ดังนี้

1. เพื่อประเมินบริบทของโครงการ (Context Evaluation)

2. เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ (Input Evaluation)

3. เพื่อประเมินประสิทธิภาพของกระบวนการดำเนินงานตามโครงการ (Process Evaluation)

3.1 เกี่ยวกับการดำเนินงาน

3.2 เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมของครู

4. เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation)

4.1 พฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน

4.2 ความพึงพอใจของครูผู้สอนและผู้ปกครองนักเรียน

เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ผู้ประเมินได้สร้างแบบประเมิน จำนวน 6 ฉบับ ดังนี้

ฉบับที่ 1 แบบประเมินบริบทความสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์ของโครงการกับนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ นโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 38 นโยบายโรงเรียน หลักสูตรการจัดการเรียนการสอน ความต้องการและความจำเป็นของโรงเรียน จำนวน 13 ข้อ ใช้สำหรับสอบถามผู้เชี่ยวชาญ และครูผู้สอน

ฉบับที่ 2 แบบประเมินเกี่ยวกับปัจจัยนำเข้าด้านความเหมาะสมและพอเพียงเกี่ยวกับวิทยากร งบประมาณ ระยะเวลา สถานที่ วัสดุอุปกรณ์ ความรู้ความสามารถของคณะทำงาน การสนับสนุนของฝ่ายบริหารโรงเรียน ผู้ปกครอง และบุคลากรในชุมชนในเขตบริการของโรงเรียน

กงไกรลาศวิทยา อำเภอกงไกรลาศ จังหวัดสุโขทัย ใช้สอบถามครูผู้สอนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มี 5 ตอนๆ ละ 13 ข้อ คือ

ตอนที่ 1 การประเมินความพร้อมปัจจัยนำเข้าของกิจกรรมวินัยดีวิถีพุทธ “สวดมนต์

ฝึกสมาธิ จิตปัญญา” จำนวน 13 ข้อ

ตอนที่ 2 การประเมินความพร้อมปัจจัยนำเข้าของกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 13 ข้อ

ตอนที่ 3 การประเมินความพร้อมปัจจัยนำเข้าของกิจกรรมคุณธรรมในวันสำคัญ จำนวน13 ข้อ

ตอนที่ 4 การประเมินความพร้อมปัจจัยนำเข้าของกิจกรรมฐานคุณธรรม จำนวน 13 ข้อ

ตอนที่ 5 การประเมินความพร้อมปัจจัยนำเข้าของกิจกรรมค่ายคุณธรรม จำนวน 13 ข้อ

ฉบับที่ 3 แบบประเมินเกี่ยวกับกระบวนการดำเนินงานตามโครงการกับ ความร่วมมือของคณะทำงานและผู้เกี่ยวข้อง ปฏิทินการปฏิบัติงาน บทบาทหน้าที่ ขั้นตอน จุดเด่น จุดด้อย การนิเทศติดตามผล และสิ่งที่ต้องแก้ไขในการดำเนินงาน (ด้านกระบวนการดำเนินงาน) ใช้สอบถามครูผู้สอนและผู้ปกครองนักเรียน มี 5 ตอนๆ ละ 10 ข้อ คือ

ตอนที่ 1 การประเมินกระบวนการดำเนินงานของกิจกรรมวินัยดีวิถีพุทธ “สวดมนต์ ฝึกสมาธิ จิตปัญญา” (การดำเนินงาน) จำนวน 10 ข้อ

ตอนที่ 2 การประเมินกระบวนการดำเนินงานของกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (การดำเนินงาน) จำนวน 10 ข้อ

ตอนที่ 3 การประเมินกระบวนการดำเนินงานของกิจกรรมคุณธรรมในวันสำคัญ (การดำเนินงาน) จำนวน 10 ข้อ

ตอนที่ 4 การประเมินกระบวนการดำเนินงานของกิจกรรมฐานคุณธรรม (การดำเนินงาน) จำนวน 10 ข้อ

ตอนที่ 5 การประเมินกระบวนการดำเนินงานของกิจกรรมค่ายคุณธรรม (การดำเนินงาน) จำนวน 10 ข้อ

ฉบับที่ 4 แบบประเมินกระบวนการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนกงไกรลาศวิทยา ปีการศึกษา 2560 เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมของครู ใช้สอบถามนักเรียน มี 5 ตอนๆ ละ 12 ข้อ คือ

ตอนที่ 1 การประเมินกระบวนการดำเนินงานของกิจกรรมวินัยดีวิถีพุทธ “สวดมนต์ ฝึกสมาธิ จิตปัญญา” (การจัดกิจกรรมของครู) จำนวน 12 ข้อ

ตอนที่ 2 การประเมินกระบวนการดำเนินงานของกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (การจัดกิจกรรมของครู) จำนวน 12 ข้อ

ตอนที่ 3 การประเมินกระบวนการดำเนินงานของกิจกรรมคุณธรรมในวันสำคัญ (การจัดกิจกรรมของครู) จำนวน 12 ข้อ

ตอนที่ 4 การประเมินกระบวนการดำเนินงานของกิจกรรมฐานคุณธรรม(การจัดกิจกรรมของครู) จำนวน 12 ข้อ

ตอนที่ 5 การประเมินกระบวนการดำเนินงานของกิจกรรมค่ายคุณธรรม (การจัดกิจกรรมของครู) จำนวน 12 ข้อ

ฉบับที่ 5 แบบประเมินผลผลิตของโครงการที่เกี่ยวกับพฤติกรรมการมีคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน ได้แก่ พฤติกรรมของนักเรียนในด้านความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์ ความมีเหตุผล ความกตัญญูกตเวที ความมีวินัย ความเสียสละ ความสามัคคี ความประหยัด การพึ่งตนเอง ความขยันหมั่นเพียรและความเมตตากรุณา ใช้สอบถามครูผู้สอนและผู้ปกครองนักเรียน มี 11 ตอนๆ ละ

9 ข้อ คือ

ตอนที่ 1 การประเมินการปฏิบัติเกี่ยวกับพฤติกรรมเชิงคุณธรรมจริยธรรม ด้านความรับผิดชอบของนักเรียน จำนวน 9 ข้อ

ตอนที่ 2 การประเมินการปฏิบัติเกี่ยวกับพฤติกรรมเชิงคุณธรรมจริยธรรม ด้านความ

ซื่อสัตย์ของนักเรียน จำนวน 9 ข้อ

ตอนที่ 3 การประเมินการปฏิบัติเกี่ยวกับพฤติกรรมเชิงคุณธรรมจริยธรรม ด้านความมี

เหตุผลของนักเรียน จำนวน 9 ข้อ

ตอนที่ 4 การประเมินการปฏิบัติเกี่ยวกับพฤติกรรมเชิงคุณธรรมจริยธรรม ด้านความ

กตัญญูกตเวทีของนักเรียน จำนวน 9 ข้อ

ตอนที่ 5 การประเมินการปฏิบัติเกี่ยวกับพฤติกรรมเชิงคุณธรรมจริยธรรม ด้านความมี

วินัยของนักเรียน จำนวน 9 ข้อ

ตอนที่ 6 การประเมินการปฏิบัติเกี่ยวกับพฤติกรรมเชิงคุณธรรมจริยธรรม ด้านความ

เสียสละของนักเรียน จำนวน 9 ข้อ

ตอนที่ 7 การประเมินการปฏิบัติเกี่ยวกับพฤติกรรมเชิงคุณธรรมจริยธรรม ด้านความ

สามัคคีของนักเรียน

ตอนที่ 8 การประเมินการปฏิบัติเกี่ยวกับพฤติกรรมเชิงคุณธรรม จริยธรรม ด้านความ

ประหยัดของนักเรียน จำนวน 9 ข้อ

ตอนที่ 9 การประเมินการปฏิบัติเกี่ยวกับพฤติกรรมเชิงคุณธรรม จริยธรรม ด้านการ

พึ่งตนเองของนักเรียน จำนวน 9 ข้อ

ตอนที่ 10 การประเมินการปฏิบัติเกี่ยวกับพฤติกรรมเชิงคุณธรรม จริยธรรม ด้านความ

ขยันหมั่นเพียรของนักเรียน จำนวน 7 ข้อ

ตอนที่ 11 การประเมินการปฏิบัติเกี่ยวกับพฤติกรรมเชิงคุณธรรม จริยธรรม ด้านความ

เมตตาของนักเรียน จำนวน 8 ข้อ

ฉบับที่ 6 แบบประเมินความพึงพอใจของครูผู้สอนและผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนกงไกรลาศวิทยา ปีการศึกษา 2560 จำนวน 16 ข้อ

โดยแบบสอบถามทุกฉบับมีลักษณะเป็นแบบอัตราส่วนประมาณค่า ชนิด 5 ระดับ (Rating Scale) ตามแบบของลิเคอร์ท ( Likert )

การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนกงไกรลาศวิทยา

ปีการศึกษา 2560 ใช้กลุ่มตัวอย่างที่เกี่ยวข้องกับโครงการเป็นแหล่งข้อมูลทั้งหมด ดังนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านโครงการ จำนวน 5 คน ครูผู้สอนจำนวน 50 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 14 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้น ม.1 – ม.6 จำนวน 271 คน และนักเรียนชั้น ม. 1 – ม.6 จำนวน 271 คน โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) การวิเคราะห์ข้อมูลจากแบบสอบถาม ใช้การหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน แล้วนำผลของการคำนวณมาแปลความหมายตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้

ผลการประเมินโครงการ

1. บริบทของโครงการ (Context Evaluation) เกี่ยวกับความสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์ของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนกงไกรลาศวิทยา ปีการศึกษา 2560 กับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ นโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 38 นโยบายโรงเรียนและความต้องการจำเป็นของโรงเรียน หลักสูตรการจัดการเรียนการสอน พบว่าผู้เชี่ยวชาญ และครูผู้สอน มีความคิดเห็นว่าโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนกงไกรลาศวิทยา ปีการศึกษา 2560 มีความสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ นโยบายของสำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน นโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 38 นโยบายของโรงเรียน หลักสูตร การจัดการเรียนการสอน ความต้องการและความจำเป็นของโรงเรียน โดยภาพรวมระดับความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก μ = 4.43

2. ปัจจัยนำเข้าของโครงการ (Input Evaluation) เกี่ยวกับความเหมาะสม/เพียงพอของโครงการในกิจกรรม 5 กิจกรรม การวางแผนงบประมาณ ระยะเวลา สถานที่ วัสดุอุปกรณ์ ความรู้ความสามารถของคณะทำงาน การสนับสนุนของฝ่ายบริหารโรงเรียน ผู้ปกครอง และบุคลากรในชุมชน จากการประเมินพบว่า กิจกรรมวินัยดีวิถีพุทธ “สวดมนต์ ฝึกสมาธิ จิตปัญญา” อยู่ในระดับ มากที่สุด μ = 4.67 กิจกรรมฐานคุณธรรม อยู่ในระดับ มากที่สุด μ = 4.53 กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง อยู่ในระดับ มาก μ = 4.42 กิจกรรมคุณธรรมในวันสำคัญ อยู่ในระดับ มาก μ = 4.39 กิจกรรมค่ายคุณธรรม อยู่ในระดับ มาก μ = 4.37 สรุปทั้ง 5 กิจกรรม มีค่าเฉลี่ยรวมแล้วอยู่ในระดับมาก μ = 4.48

3. ประสิทธิภาพของกระบวนการดำเนินงานตามโครงการ (Process Evaluation) พบว่า

3.1) กิจกรรมฐานคุณธรรม (ด้านกระบวนการดำเนินงาน) อยู่ในระดับ มากที่สุด

μ = 4.72 กิจกรรมวินัยดีวิถีพุทธ “สวดมนต์ ฝึกสมาธิ จิตปัญญา” (ด้านกระบวนการดำเนินงาน) อยู่ในระดับ มากที่สุด μ = 4.65 กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (ด้านกระบวนการดำเนินงาน) อยู่ในระดับ มาก μ = 4.47 กิจกรรมค่ายคุณธรรม (ด้านกระบวนการดำเนินงาน) อยู่ในระดับ มาก μ = 4.41 กิจกรรมคุณธรรมในวันสำคัญ (ด้านกระบวนการดำเนินงาน) อยู่ในระดับ มาก μ = 4.37 สรุปทั้ง 5 กิจกรรม (ด้านกระบวนการดำเนินงาน) มีค่าเฉลี่ยรวมแล้วอยู่ในระดับมากที่สุด μ = 4.52

3.2) กิจกรรมฐานคุณธรรม (การจัดกิจกรรมของครู) อยู่ในระดับ มากที่สุด μ = 4.67กิจกรรมวินัยดีวิถีพุทธ “สวดมนต์ ฝึกสมาธิ จิตปัญญา” (การจัดกิจกรรมของครู) อยู่ในระดับ มากที่สุด μ = 4.53 กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (การจัดกิจกรรมของครู) อยู่ในระดับ มาก μ = 4.43 กิจกรรมค่ายคุณธรรม (การจัดกิจกรรมของครู) อยู่ในระดับ มาก μ = 4.41 กิจกรรมคุณธรรมในวันสำคัญ (การจัดกิจกรรมของครู) อยู่ในระดับ มาก μ = 4.17 สรุปทั้ง 5 กิจกรรม (การจัดกิจกรรมของครู) มีค่าเฉลี่ยรวมแล้วอยู่ในระดับมาก μ = 4.44

สรุปประสิทธิภาพของกระบวนการดำเนินงานตามโครงการ (Process Evaluation) ทั้งด้านกระบวนการดำเนินงานมีค่าเฉลี่ยรวมแล้วอยู่ในระดับมากที่สุด μ = 4.52 และ การจัดกิจกรรมของครู มีค่าเฉลี่ยรวมแล้วอยู่ในระดับมาก μ = 4.44 เฉลี่ยแล้วอยู่ในระดับมาก μ = 4.48

4. ผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation) พบว่า

4.1) พฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน ด้านความมีวินัย อยู่ในระดับ มากที่สุด

μ = 4.67 ความซื่อสัตย์ อยู่ในระดับ มากที่สุด μ = 4.61 ความรับผิดชอบอยู่ในระดับ มากที่สุด

μ = 4.54 ความมีเหตุผล อยู่ในระดับ มากที่สุด μ = 4.51 ความเสียสละ อยู่ในระดับ มาก

μ = 4.49 ความสามัคคี อยู่ในระดับ มาก μ = 4.48 ความกตัญญูกตเวที อยู่ในระดับ มาก

μ = 4.46 ความประหยัด อยู่ในระดับ มาก μ = 4.44 การพึ่งตนเอง อยู่ในระดับ มาก μ = 4.43 ความขยันหมั่นเพียรอยู่ในระดับ มาก μ = 4.39 และความเมตตาอยู่ในระดับ มาก μ = 4.37 พบว่าทุกรายการมีค่าเฉลี่ยรวมแล้วอยู่ในระดับมาก μ = 4.49

4.2) ความพึงพอใจของครูผู้สอนและผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนกงไกรลาศวิทยา ปีการศึกษา 2560 เรียงลำดับโครงการจากความพึงพอใจมากไปหาน้อยจะเรียงกิจกรรมได้ดังนี้ กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง อยู่ในระดับมากที่สุด μ = 4.67 กิจกรรมวินัยดีวิถีพุทธ “สวดมนต์ ฝึกสมาธิ จิตปัญญา” อยู่ในระดับมากที่สุด μ = 4.64 กิจกรรมฐานคุณธรรม อยู่ในระดับมากที่สุด μ = 4.58 กิจกรรมค่ายคุณธรรม อยู่ในระดับมาก μ = 4.45 และกิจกรรมคุณธรรมในวันสำคัญ อยู่ในระดับมาก μ = 4.23 และเฉลี่ยรวมทุกกิจกรรมแล้วความพึงพอใจของครูผู้สอนและผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อโครงการทั้ง 5 กิจกรรม อยู่ในระดับมากที่สุด μ = 4.51

สรุปผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation) ทั้งด้านพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน ด้านความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์ ความมีเหตุผล ความกตัญญูกตเวที ความมีวินัย ความเสียสละ ความสามัคคี ความประหยัด การพึ่งตนเอง ความขยันหมั่นเพียรและความเมตตาอยู่ในระดับมาก μ = 4.49 และความพึงพอใจของครูผู้สอนและผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด μ = 4.51 โดยรวมแล้ว มีค่าเฉลี่ยรวมแล้วอยู่ในระดับมากที่สุด μ = 4.50

สรุป การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนกงไกรลาศวิทยา ปีการศึกษา 2560 ด้านบริบทของโครงการ (Context Evaluation) โดยภาพรวมระดับความสอดคล้องกับโครงการอยู่ในระดับมาก μ = 4.43 ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ (Input Evaluation) มีความเหมาะสม เพียงพอของโครงการ อยู่ในระดับมาก μ = 4.48 ด้านกระบวนการ(Process Evaluation) ทั้งด้านกระบวนการดำเนินงาน และ การจัดกิจกรรมของครู มีค่าเฉลี่ยรวมแล้วอยู่ในระดับมาก μ = 4.48 และด้านผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation) ทั้งด้านพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน และความพึงพอใจของครูผู้สอนและผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อโครงการ โดยรวมแล้ว มีค่าเฉลี่ยรวมแล้วอยู่ในระดับมากที่สุด μ = 4.50

จากการสรุป พบว่า ด้านบริบท ปัจจัยนำเข้า และกระบวนการ ของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนกงไกรลาศวิทยา ปีการศึกษา 2560 ส่งผลให้ ด้านผลผลิตของโครงกรอยู่ในระดับมากที่สุด แสดงให้เห็นว่า การจัดกิจกรรมของโรงเรียนกงไกรลาศวิทยา ซึ่งหากต้องการให้โครงการมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นผู้จัดทำเห็นสมควรเน้น ปัจจัยนำเข้า และกระบวนการในการดำเนินงานของโครงการให้มากยิ่งขึ้นซึ่งจะส่งผลให้ผลผลิตของโครงการมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น

โพสต์โดย นางสุภาพ ไฝสัมฤทธิ์ : [23 พ.ย. 2560 เวลา 11:51 น.]
อ่าน [3810] ไอพี : 182.53.147.63
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 11,829 ครั้ง
Dragon Baby เจ้าหนูสุดเจ๋ง คลิปอยากให้ลูกน้อยเป็นซุปเปอร์ฮีโร่
Dragon Baby เจ้าหนูสุดเจ๋ง คลิปอยากให้ลูกน้อยเป็นซุปเปอร์ฮีโร่

เปิดอ่าน 24,918 ครั้ง
4 ข้อควรทำคลายบาดเจ็บจากกีฬา
4 ข้อควรทำคลายบาดเจ็บจากกีฬา

เปิดอ่าน 71,763 ครั้ง
3ป. ที่ทำให้ลูก"เสียคน"
3ป. ที่ทำให้ลูก"เสียคน"

เปิดอ่าน 22,024 ครั้ง
เหรียญราชการชายแดน
เหรียญราชการชายแดน

เปิดอ่าน 21,315 ครั้ง
อ่านหนังสือแล้วง่วง ทำไงดี มาทางนี้ซิ เรามีคำตอบ
อ่านหนังสือแล้วง่วง ทำไงดี มาทางนี้ซิ เรามีคำตอบ

เปิดอ่าน 7,815 ครั้ง
การศึกษาในศตวรรษที่ 21 รร.ต้องร่างหลักสูตรให้เด็กเป็นผู้บริหาร
การศึกษาในศตวรรษที่ 21 รร.ต้องร่างหลักสูตรให้เด็กเป็นผู้บริหาร

เปิดอ่าน 26,954 ครั้ง
การนำรูปเรขาคณิตมาวางเรียงกันทำให้เกิดลวดลาย
การนำรูปเรขาคณิตมาวางเรียงกันทำให้เกิดลวดลาย

เปิดอ่าน 12,517 ครั้ง
7 Thinking method to be genius วิธีคิดอย่างคนเก่ง
7 Thinking method to be genius วิธีคิดอย่างคนเก่ง

เปิดอ่าน 45,829 ครั้ง
เจาะ 40 ปีการศึกษาไทย เป๋ไปเป๋มา...ดิ่งลงเหว!! : ศ.พิเศษ ดร.ภาวิช ทองโรจน์
เจาะ 40 ปีการศึกษาไทย เป๋ไปเป๋มา...ดิ่งลงเหว!! : ศ.พิเศษ ดร.ภาวิช ทองโรจน์

เปิดอ่าน 9,801 ครั้ง
ทำยาเม็ดกินก่อความรัก ไปสร้างปฏิกิริยาเคมีขึ้นภายในสมอง
ทำยาเม็ดกินก่อความรัก ไปสร้างปฏิกิริยาเคมีขึ้นภายในสมอง

เปิดอ่าน 33,657 ครั้ง
"ผู้บ่าวขาเรียน" เพลงแก้ "ผู้สาวขาเลาะ"
"ผู้บ่าวขาเรียน" เพลงแก้ "ผู้สาวขาเลาะ"

เปิดอ่าน 165,571 ครั้ง
ประโยชน์ของวิตามินแต่ละชนิด
ประโยชน์ของวิตามินแต่ละชนิด

เปิดอ่าน 12,447 ครั้ง
สำหรับท่านที่พลาด คลิปเต็ม "บัวขาว บัญชาเมฆ" พลาดท่าพ่ายนักชกรัสเซีย โดนศอกเลือดอาบ
สำหรับท่านที่พลาด คลิปเต็ม "บัวขาว บัญชาเมฆ" พลาดท่าพ่ายนักชกรัสเซีย โดนศอกเลือดอาบ

เปิดอ่าน 21,920 ครั้ง
เจ้าระเบียบ พี่สาววัย 5 ขวบ อบรมน้องชายตัวน้อย
เจ้าระเบียบ พี่สาววัย 5 ขวบ อบรมน้องชายตัวน้อย

เปิดอ่าน 9,533 ครั้ง
ไฟร์ฟอกซ์ แซง ไออี 6
ไฟร์ฟอกซ์ แซง ไออี 6

เปิดอ่าน 106,823 ครั้ง
ดาวน์โหลดเกณฑ์ประเมิน วฐ.(เดิม) ว25
ดาวน์โหลดเกณฑ์ประเมิน วฐ.(เดิม) ว25
เปิดอ่าน 29,179 ครั้ง
"หอยนางรม" บำรุง "ตับ-ไต-สุขภาพ-เพศ"
"หอยนางรม" บำรุง "ตับ-ไต-สุขภาพ-เพศ"
เปิดอ่าน 14,554 ครั้ง
เกร็ดน่ารู้"แพนด้ายักษ์"
เกร็ดน่ารู้"แพนด้ายักษ์"
เปิดอ่าน 19,713 ครั้ง
ปัญหาขาดแคลนครูในโรงเรียนขนาดเล็ก แก้ไขอย่างไรดี
ปัญหาขาดแคลนครูในโรงเรียนขนาดเล็ก แก้ไขอย่างไรดี
เปิดอ่าน 15,830 ครั้ง
ดื่มน้ำแค่ไหนจึงจะพอ?
ดื่มน้ำแค่ไหนจึงจะพอ?

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ