ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต เรื่อง การสร้างเว็บเพจ
ด้วยภาษา HTML ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นายโชคชัย เศษอาจ
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง
การสร้างเว็บเพจด้วยภาษา HTML ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีคุณภาพ 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วยภาษา HTML ชั้นมัธยมศึกษาที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วยภาษา HTML ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ดัชนีประสิทธิผลตั้งแต่ร้อยละ 50 ขึ้นไป 4) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จากการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วยภาษา HTML ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้น 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วยภาษา HTML ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้น
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนโคกสี
วิทยาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 33 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) บทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วยภาษา HTML ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
2) แบบประเมินคุณภาพบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วยภาษา HTML
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วยภาษา HTML เป็นแบบทดสอบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เป็นชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยมีค่าสถิติใช้ คือ
ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่า t-test (Dependence samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. บทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วยภาษา HTML
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด (X = 4.81, S.D. = 0.40)
2. บทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วยภาษา HTML
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.25/81.21
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วยภาษา HTML ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
4. ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนบนเครืออินเทอร์เน็ต เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วยภาษา HTML ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่า 0.7477 คือ นักเรียนมีความก้าวหน้าทางเรียนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 74.77
5. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วยภาษา HTML ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
(X = 4.76, S.D = 0.43)
สรุปได้ว่าการพัฒนาบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วยภาษา HTML ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนโคกสีวิทยาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
เขต 23 ทำให้นักเรียน มีความรู้ความเข้าใจในการสร้างเว็บเพจด้วยภาษา HTML เป็นอย่างมาก และคิดว่าเป็นเครื่องมือที่มีพลังที่จะช่วยให้เกิดการเรียนรู้ได้อย่างต่อเนื่อง