ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว รายวิชา ค 21102 คณิตศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นายไชย กึกก้อง
ปีการศึกษา 2559
.............................................................................................................................................................
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้น ตัวแปรเดียว รายวิชา ค 21102 คณิตศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการ เชิงเส้นตัวแปรเดียว รายวิชา ค 21102 คณิตศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เปรียบเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 80 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว รายวิชา ค 21102 คณิตศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านป่าคาป่าม่วง อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย (1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว รายวิชา ค 21102 คณิตศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (3) แบบประเมินความพึงพอใจ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าเฉลี่ยร้อยละ และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว รายวิชา ค 21102 คณิตศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.98/85.67 ซึ่งถือว่ามีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว รายวิชา ค 21102 คณิตศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียน (Post-test) สูงกว่าก่อนเรียน (Pre-test) โดยมีค่าร้อยละของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนเท่ากับ 45.33 และ มีค่าร้อยละของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเท่ากับ 85.67
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการ เชิงเส้นตัวแปรเดียว รายวิชา ค 21102 คณิตศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก