บทคัดย่อ
ชื่อรายงาน รายงานผลการนิเทศ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของ
ครูผู้สอนภาษาอังกฤษชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนที่มีความพร้อมในการจัดการเรียน
การสอนภาษาอังกฤษระดับปานกลาง
ชื่อผู้รายงาน นายนภัทร เครือผดุงสกุล ศึกษานิเทศก์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37
ปีที่รายงาน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
รายงานผลการนิเทศ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ของครูผู้สอนภาษาอังกฤษชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนที่มีความพร้อมในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษระดับปานกลาง มีวัตถุประสงค์ดังนี้
1. เพื่อสร้างคู่มือการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ สำหรับครูผู้สอนภาษาอังกฤษชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนที่มีความพร้อมในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษระดับปานกลาง
2. เพื่อรายงานผลการนิเทศการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของครูผู้สอนภาษาอังกฤษชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนที่มีความพร้อมในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษระดับปานกลาง โดยใช้คู่มือการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสำหรับครูผู้สอนภาษาอังกฤษชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนที่มีความพร้อมในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษระดับปานกลาง ที่สร้างขึ้น
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครู และผู้บริหารโรงเรียน ที่มีต่อคู่มือการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับครูผู้สอนภาษาอังกฤษชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนที่มีความพร้อมในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษระดับปานกลาง
โดยมีกลุ่มเป้าหมายการนิเทศคือ ครูผู้สอนภาษาอังกฤษระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนที่มีความพร้อมในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษระดับปานกลาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 จำนวน 24 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แบบสอบถามความพึงพอใจของครู และผู้บริหาร ที่มีต่อคู่มือการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับครูผู้สอนภาษาอังกฤษชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนที่มีความพร้อมในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษระดับปานกลาง และแบบนิเทศการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับครูผู้สอนภาษาอังกฤษชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนที่มีความพร้อมในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษระดับปานกลาง
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (xˉ ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D)
ผลการศึกษาพบว่า
1. คู่มือการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับครูผู้สอนภาษาอังกฤษชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนที่มีความพร้อมในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษระดับปานกลาง มีความเหมาะสมทุกรายการ โดยมีค่าความสอดคล้อง (IOC) ด้านต่างๆ อยู่ระหว่าง 0.60 1.00
2. การนิเทศการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ของครูผู้สอนภาษาอังกฤษชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนที่มีความพร้อมในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษระดับปานกลาง ด้านความรู้ ความเข้าใจ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และด้านการวัดและประเมินผล มีคุณภาพในระดับมากทุกด้าน
3. ความพึงพอใจของครูและผู้บริหาร ที่มีต่อคู่มือการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับครูผู้สอนภาษาอังกฤษชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนที่มีความพร้อมในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษระดับปานกลาง มีคุณภาพระดับมากในทุกด้าน