บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะ/กระบวนการทางคณิตศาสตร์ด้านการใช้
ตัวแทน เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค21102 สำหรับชั้นมัธยม
ศึกษาปีที่ 1 โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะ/กระบวนการ
ทางคณิตศาสตร์ด้านการใช้ตัวแทน เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา
ค21102 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนและการผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ของผู้เรียนกลุ่มเป้าหมาย ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะ/กระบวนการทางคณิตศาสตร์ด้านการใช้ตัวแทน เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค21102 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของ
ผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะ/กระบวนการทางคณิตศาสตร์
ด้านการใช้ตัวแทน รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐานรหัสวิชา ค21102 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมาย
ที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 14 คน ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านวังสนวน อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบ
เจาะจง (Purposive Sampling) ระยะเวลาทดลองจำนวน 18 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า
ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 6 แผน ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะ/กระบวนการทาง
คณิตศาสตร์ด้านการใช้ตัวแทน เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว จำนวน 6 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ
ค่าเฉลี่ย (¯x) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.)
ผลการศึกษาพบว่า
1. การสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะ/กระบวนการทางคณิตศาสตร์
ด้านการใช้ตัวแทน เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว รายวิชาคณิตศาสตร์ พื้นฐาน รหัสวิชา ค21102
สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 81.74/84.28
และมีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.76 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนกลุ่มเป้าหมาย พบว่า ผู้เรียนกลุ่มเป้าหมาย
จำนวน 14 คน ที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะ/กระบวนการทางคณิตศาสตร์
ด้านการใช้ตัวแทน รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค21102 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนน
เฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ 20.57 มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 7.53 และมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน
เท่ากับ 51.36 มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 4.50 คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียน และผู้เรียนจำนวน 14 คน มีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 จำนวน 12 คน คิดเป็น
ร้อยละ 85.71 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
3. ผู้เรียนกลุ่มเป้าหมายหลังได้รับการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะ/
กระบวนการทางคณิตศาสตร์ด้านการใช้ตัวแทน เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว รายวิชาคณิตศาสตร์
พื้นฐาน รหัสวิชา ค21102 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.89 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.34