ชื่อเรื่อง รายงานการใช้บทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง
ผู้ศึกษา นายวุฒินันท์ โพหะดา
ปีการศึกษา 2560
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านจะรังตาดง มิตรภาพที่ ๑๗๕
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนจากการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มเป้าหมาย ที่ใช้การศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านจะรังตาดง มิตรภาพที่ ๑๗๕ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 17 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) และ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1) บทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 4 เล่ม ประกอบด้วย เล่มที่ 1 ในหลวงรัชกาลที่ 9 กับเศรษฐกิจพอเพียง เล่มที่ 2 ปรัชญาและหลักเศรษฐกิจพอเพียง เล่มที่ 3 แนวพระราชดำริทฤษฏีใหม่ และเล่มที่ 4 การประยุกต์ใช้เศรษฐกิจพอเพียง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน, ค่าความสอดคล้อง, ค่าอำนาจจำแนก, ค่าความยากง่าย, ค่าความเชื่อมั่น, การหาค่าประสิทธิภาพบทเรียนสำเร็จรูปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (E1/E2) และการทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยการทดสอบค่า t-test แบบกลุ่มเป้าหมายไม่เป็นอิสระจากกัน (Dependent Samples) และ3) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ (%) ค่าคะแนนเฉลี่ย (μ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ)
ผลการศึกษาสรุปว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 83.01/84.12ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านจะรังตาดง มิตรภาพที่ ๑๗๕ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านจะรังตาดง มิตรภาพที่ ๑๗๕ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก