|
|
ชื่อเรื่องวิจัย ผลของการจัดการเรียนการสอนผ่านชุดกิจกรรมในรายวิชาเคมีด้วยวิธีการสืบเสาะหาความรู้
(5Es)โดยใช้การทดลองเป็นฐาน ที่มีต่อการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นเบื้องต้น
และเชิงซ้อนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนคณะราษฎรบำรุง จังหวัดยะลา
ผู้วิจัย นายกนกเทพ เมืองสง
สถานศึกษา โรงเรียนคณะราษฎรบำรุง จังหวัดยะลา
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
งานวิจัยเรื่องผลของการจัดการเรียนการสอนผ่านชุดกิจกรรมในรายวิชาเคมีด้วยวิธีการสืบเสาะหาความรู้ (5Es)โดยใช้การทดลองเป็นฐาน ที่มีต่อการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นเบื้องต้นและเชิงซ้อนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนคณะราษฎรบำรุง จังหวัดยะลา มีจุดมุ่งหมายในการวิจัยคือ 1. เพื่อศึกษาผลของการจัดการเรียนการสอนผ่านชุดกิจกรรมในรายวิชาเคมีด้วยวิธีการสืบเสาะหาความรู้(5Es)โดยใช้การทดลองเป็นฐานที่มีต่อการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นเบื้องต้นและเชิงซ้อน 2. เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการระหว่างทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ด้านต่างๆ หลังจากการใช้ชุดกิจกรรม โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1, 5/2 และ 5/3 รวมจำนวนทั้งสิ้น 91 คน ใช้ระยะเวลาในการทดลองทั้งหมด 14 สัปดาห์ ด้วยวิธีการสอนแบบวิธีการสืบเสาะหาความรู้(5Es)โดยใช้การทดลองเป็นฐาน ซึ่งในชุดกิจกรรมที่ใช้ในการวิจัยนั้นจะประกอบด้วยการทดลองทั้งหมด 12 การทดลอง แบ่งเป็นบทปฏิบัติการทดลอง 8 การทดลองและการสาธิต 4 การทดลอง จากการศึกษาพบว่าคะแนนเฉลี่ยของนักเรียนเปรียบเทียบก่อนและหลังการทดลองทั้งในด้านทักษะการตีความและลงข้อสรุป, ทักษะการทดลอง, ทักษะการสังเกตและทักษะการจัดกระทำข้อมูล มีคะแนนเฉลี่ยหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
จากผลการวิเคราะห์ร้อยละของนักเรียนที่ได้คะแนนในระดับต่างๆหลังการทดลองพบว่า นักเรียนร้อยละ 100 มีทักษะการสังเกตและการจัดกระทำข้อมูลอยู่ในระดับสูง นักเรียนร้อยละ 93.4 มีทักษะการทดลองในระดับสูงและร้อยละ 6.6 มีทักษะการทดลองในระดับค่อนข้างสูง นักเรียนร้อยละ 35.2 มีทักษะการตีความและลงข้อสรุปในระดับสูง ร้อยละ 63.5 มีทักษะการตีความและลงข้อสรุปในระดับค่อนข้างสูง และนักเรียนร้อยละ 1.1 ทักษะการตีความและลงข้อสรุปในระดับค่อนข้างต่ำ
จากผลการวิเคราะห์คะแนนพัฒนาการของนักเรียนพบว่านักเรียนมีพัฒนาการด้านทักษะการทดลองและทักษะการตีความและลงข้อสรุปอยูในระดับสูงมาก โดยมีคะแนนพัฒนาการอยู่ที่ร้อยละ 69.8และ68.06 ตามลำดับ นักเรียนมีพัฒนาการด้านทักษะการสังเกตและทักษะการจัดกระทำข้อมูลอยู่ในระดับต้น โดยมีคะแนนพัฒนาการอยู่ที่ร้อยละ24.1 และ 3.3 ตามลำดับ จากข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นว่านักเรียนมีพัฒนาการด้านทักษะการทดลองสูงที่สุด และมีพัฒนาการด้านการจัดกระทำข้อมูลต่ำที่สุด
|
โพสต์โดย กนกเทพ เมืองสง : [21 พ.ย. 2560 เวลา 21:45 น.] อ่าน [5219] ไอพี : 171.7.246.6
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 19,250 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,409 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,492 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,960 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,148 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,417 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,700 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,506 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,881 ครั้ง
| เปิดอ่าน 64,495 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,607 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,006 ครั้ง
| เปิดอ่าน 167,418 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,793 ครั้ง
| เปิดอ่าน 62,057 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 154,769 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,992 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,871 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,484 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,592 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|