ชื่อผู้รายงาน วารุณี มาจำเนียร ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนชัยนาทพิทยาคม อำเภอเมืองชัยนาท จังหวัดชัยนาท
ปีที่พิมพ์ 2560
การรายงานครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง พันธะเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและ
หลังเรียนของนักเรียนที่ได้รับการสอนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์และ 3) เพื่อเปรียบเทียบเจตคติ
ต่อวิชาวิทยาศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียน
กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนชัยนาทพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 5 จำนวน 44 คน
ซึ่งได้จากการสุ่มอย่างง่าย
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์โดยการจัดการเรียนรู้
แบบร่วมมือ เรื่อง พันธะเคมี ซึ่งผ่านการตรวจสอบคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คน
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ 2 เรื่อง พันธะเคมี เป็นแบบทดสอบ
แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งผ่านการพิจารณาจากผู้เชี่ยวชาญจำนวน
5 คน มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.75 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.26 ถึง 0.91 และมี
ค่าความเที่ยงเท่ากับ .803 3) แบบวัดเจตคติต่อวิชาวิทยาศาสตร์ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 30 ข้อ ซึ่งผ่านการพิจารณาจากผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คน ซึ่งมีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.824 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การทดสอบทีกรณีกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระต่อกัน (t test for dependent samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1) ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง พันธะเคมี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 โดยมีค่า E1/E2 เท่ากับ 78.82/76.67
2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์
โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ 2 (ว31102)
เรื่อง พันธะเคมี หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
3) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์
โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือมีเจตคติต่อวิชาวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05