บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการส่งเสริมทักษะอาชีพนักเรียนโรงเรียนบ้านสันต้นเปา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงรายเขต 3 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อโครงการโดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ CIPP Model)ของ Daniel L. Stufflebeam ประกอบด้วยด้านประเมิน สภาวะแวดล้อม ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ และผลผลิตของโครงการ ประชากรที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 1 คน ครูผู้สอนในโรงเรียนบ้านสันต้นเปา จำนวน 5 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนบ้านสันต้นเปาจำนวน 7 คนผู้ปกครองนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 30 คน และนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 6 โรงเรียนบ้านสันต้นเปาจำนวน 30 คน รวมประชากรทั้งสิ้น 73 คน เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการสอบถามความคิดเห็น และประเมินความพึงพอใจ เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าสถิติพื้นฐานได้แก่ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปนำเสนอในรูปแบบตารางประกอบคำบรรยาย สรุป ผลการประเมินได้ดังนี้
ด้านสภาวะแวดล้อม ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านสันต้นเปา พบว่า ความสอดคล้องของวัตถุประสงค์ของโครงการส่งเสริมทักษะอาชีพนักเรียนโรงเรียนบ้านสันต้นเปา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงรายเขต 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่าวัตถุประสงค์สอดคล้องกับการจัดบรรยากาศสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการดำเนินการโครงการมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมาคือ วัตถุประสงค์สอดคล้องกับสภาพปัจจุบันปัญหา และเกิดประโยชน์ต่อโรงเรียน นักเรียน ครู และผู้ปกครอง และมีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือการกำหนดหลักการและเหตุผลของโครงการ สอดคล้องกับนโยบายหรือกลยุทธ์ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เชียงราย เขต 3 การกำหนดขั้นตอนการดำเนินโครงการมีความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ กิจกรรมต่างๆสอคล้องและตรงความต้องการของโรงเรียน นักเรียน ครู และผู้ปกครอง และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อตามเกณฑ์ค่าเฉลี่ยที่ 3.51 พบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
ด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า ความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในโรงเรียนบ้านสันต้นเปาด้านปัจจัยนำเข้า โครงการส่งเสริมทักษะอาชีพนักเรียนโรงเรียนบ้านสันต้นเปา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอนมีความมุ่งมั่นในความสำเร็จของโครงการมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมาคือผู้บริหารให้การสนับสนุนการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ และอาคารสถานที่ สำหรับดำเนินโครงการมีคุณภาพ มีความเพียงพอ และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อตามเกณฑ์ค่าเฉลี่ยที่ 3.51 พบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
ด้านกระบวนการ พบว่า ความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในโรงเรียนบ้านสันต้นเปาด้านกระบวนการโครงการส่งเสริมทักษะอาชีพนักเรียนโรงเรียนบ้านสันต้นเปา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า มีการกำหนดวิธีการปฏิบัติงานชัดเจน และการดำเนินกิจกรรมการปลูกผักปลอดสารพิษสอดคล้องกับวัตถุประสงค์และเป้าหมาย มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมา คือการดำเนินกิจกรรมการเพาะเห็ดนางฟ้าสอดคล้องกับวัตถุประสงค์และเป้าหมายและค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือครูผู้รับผิดชอบนำผลการนิเทศมาปรับปรุงการดำเนินงาน และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อตามเกณฑ์ค่าเฉลี่ยที่ 3.51 พบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
ด้านผลผลิต พบว่าความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในโรงเรียนบ้านสันต้นเปาด้านผลผลิต เกี่ยวกับความสอดคล้องของวัตถุประสงค์ของโครงการส่งเสริมทักษะอาชีพนักเรียนโรงเรียนบ้านสันต้นเปา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงรายเขต 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า นักเรียนมีแนวทางในการประกอบอาชีพในอนาคต มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดรองลงมา คือนักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการทำงานค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือนักเรียนมีความเข้าใจในกระบวนการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ และเมื่อประเมินเป็นรายข้อตามเกณฑ์ค่าเฉลี่ยที่ 3.51 พบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อด้าน ส่วนผลิตในเรื่องของทักษะการทำงานร่วมกันพบว่าอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายทักษะพบว่าทักษะการปฏิบัติตามแผนมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมาคือ ทักษะการประเมินผลและปรับปรุงงาน และน้อยที่สุดคือทักษะการวางแผน เมื่อประเมินเป็นรายข้อตามเกณฑ์ค่าเฉลี่ยที่ 3.51 พบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อด้าน
ผลผลิตเกี่ยวกับความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียนต่อโครงการส่งเสริมทักษะอาชีพนักเรียนโรงเรียนบ้านสันต้นเปา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงรายเขต 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า การดำเนินกิจกรรมการทำขนมไทยส่งผลต่อพัฒนาการด้านทักษะอาชีพของนักเรียน มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมา คือการดำเนินกิจกรรมการปลูกผักปลอดสารพิษส่งผลต่อพัฒนาการด้านทักษะอาชีพของนักเรียนและค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือการดำเนินกิจกรรมการจักสานส่งผลต่อพัฒนาการด้านทักษะอาชีพของนักเรียน และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อตามเกณฑ์ค่าเฉลี่ยที่ 3.51 พบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
ความพึงพอใจของนักเรียนต่อโครงการส่งเสริมทักษะอาชีพนักเรียนโรงเรียนบ้านสันต้นเปา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงรายเขต 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า นักเรียนพึงพอใจการจัดกิจกรรมการเพาะเห็ดนางฟ้า มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมา คือนักเรียนพึงพอใจการกิจกรรมการนวดแผนไทย และค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ นักเรียนพึงพอใจการจัดกิจกรรมการขยายพันธุ์พืชและเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อตามเกณฑ์ค่าเฉลี่ยที่ 3.51 พบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
จากการดำเนินโครงการส่งเสริมทักษะอาชีพนักเรียนโรงเรียนบ้านสันต้นเปา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงรายเขต 3 ในครั้งนี้ผู้ประเมินได้นำรูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model มาเป็นแนวคิดหลักการประเมินโครงการอย่างมีระบบ มีกระบวนการ รวมทั้งการใช้ผลจากประเมินข้อมูลสารสนเทศ เพื่อการตัดสินใจอย่างถูกต้องรวมทั้งคุณค่าของการประเมินผลทางการศึกษา อีกทั้งเป็นการประเมินที่ใช้ระยะเวลาในการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ครบองค์ประกอบทั้ง 4 ด้านของรูปแบบการประเมินคือ ประเมินสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ว่ามีความพร้อมความเหมาะสมเพื่อนำไปใช้ในการกำหนดจุดประสงค์ของโครงการ ประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) เพียงพอ เหมาะสมมากน้อยเพียงใด สำหรับตัดสินใจที่ใช้ข้อมูลในการกำหนดโครงสร้างของแผนงาน และ ขั้นตอนของการดำเนินงาน ประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) เพื่อพิจารณาควบคุมการดำเนินการให้เป็นไปตามแผน และปรับปรุงแกไขให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด และประเมินผลผลิต (Product Evaluation) เพื่อพิจารณาการยุติ/ล้มเลิก หรือขยายโครงการที่จะนำไปใช้ในโอกาสต่อไป ผลจากการประเมินโครงการทำให้ทราบว่าโครงการส่งผลให้นักเรียนเกิดทักษะด้านอาชีพ ทักษะการทำงานร่วมกันทำให้นักเรียนสามารถวางแผนการทำงาน ปฏิบัติตามแผนงาน กำกับติดตามงาน และประเมินผลและปรับปรุงงานได้ ส่งผลให้นักเรียนมีมีทักษะการดำรงชีวิตและการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดีขึ้น รวมทั้งผู้เข้าร่วมโครงการมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด จึงทำให้โครงการส่งเสริมทักษะอาชีพนักเรียนโรงเรียนบ้านสันต้นเปา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงรายเขต 3 บรรลุตามวัตถุประสงค์ และเป้าหมายของโครงการทุกประการ