รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน (BBL) หน่วย Botanical Garden เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นการศึกษาค้นคว้ากึ่งทดลอง (Quasi Experimental Research) โดยสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน (BBL) หน่วย Botanical Garden ขึ้นมาแล้วพัฒนา ปรับปรุง แก้ไข ให้มีคุณภาพ และประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ โดยมีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ (1) หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน(BBL) หน่วย Botanical Garden เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านนาดีค่ายสว่างวิทยา อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษด้านการเขียนคำศัพท์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านนาดีค่ายสว่างวิทยา อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 2 ก่อนและหลังการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรม การเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน (BBL) หน่วย Botanical Garden เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านนาดีค่ายสว่างวิทยา อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน (BBL) หน่วย Botanical Garden เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านนาดีค่ายสว่างวิทยา อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดสมอง เป็นฐาน (BBL) หน่วย Botanical Garden เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 ชุด, แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้ จำนวน 10 แผน 18 ชั่วโมง, แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย ชนิดเขียนตอบ จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน (BBL) หน่วย Botanical Garden เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน (BBL) หน่วย Botanical garden เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 ชุด พบว่า มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน (E1/E2) 80/80
ที่กำหนด เท่ากับ 86.30/82.28 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ ผลการดำเนินการศึกษา
ที่ปรากฏ สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ในการศึกษาในข้อที่ 1 และเป็นไปตามสมมตติฐานในข้อที่ 1
2. ผลการเปรียบเทียบคะแนนความสามารถในการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ พบว่า คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ผ่านกระบวนการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน (BBL) หน่วย Botanical Garden เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านนาดีค่ายสว่างวิทยา หลังเรียน ( = 24.68, S.D. = 2.14) สูงกว่าก่อนเรียน ( = 13.95, S.D. = 2.95) อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ0.05 ( t = 37.738) ซึ่งสูงกว่าค่า Critical t ที่ df. = 29 คือ t (0.05, 29) = 1.7341 ผลการดำเนินการศึกษาที่ปรากฏ สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ในการศึกษาในข้อที่ 2 และเป็นไปตามสมมตติฐานในข้อที่ 2
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน (BBL) หน่วย Botanical Garden เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.62 ,
S.D. = 0.67) ผลการดำเนินการศึกษาที่ปรากฏ สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ในการศึกษาในข้อที่ 3 และเป็นไปตามสมมตติฐานในข้อที่ 3