หัวข้อที่ศึกษา ผลการจัดประสบการณ์ด้วยวิธีการปฏิบัติจริงเพื่อส่งเสริม
ความสามารถทางคณิตศาสตร์ ด้านการวัด การเปรียบเทียบ และการเรียงลำดับ
ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา นางสุพิชฌาย์ ทนทาน
สถานที่ศึกษา โรงเรียนบ้านดงเย็น
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยวิธีการปฏิบัติจริง
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เด็กปฐมวัยอายุ 5-6 ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านดงเย็น อำเภอบึงสามัคคี จังหวัดกำแพงเพชร
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 จำนวน 8 คน
เป็นชาย จำนวน 4 คน เป็นหญิง จำนวน 4 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย
1) คู่มือและแผนการจัดประสบการณ์ด้วยวิธีการปฏิบัติจริงเพื่อส่งเสริมความสามารถทางคณิตศาสตร์ ด้านการวัด การเปรียบเทียบ และการเรียงลำดับของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
2) แบบประเมินความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 สถิติพื้นฐาน
ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ t – test แบบ Dependent samples
สรุปผลการศึกษาพบว่า เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดงเย็นมีคะแนนเฉลี่ย
ความสามารถทางคณิตศาสตร์ โดยรวมทั้ง 3 ด้าน คือ ด้านการวัด ด้านการเปรียบเทียบ
และด้านการเรียงลำดับหลังจัดประสบการณ์ด้วยวิธีการปฏิบัติจริง สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์
ด้วยวิธีการปฏิบัติจริง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01