บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดแบบฝึกทักษะแบบร่วมมือกันเรียนรู้
(Cooperative Learning) เรื่อง เลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะ
แบบร่วมมือกันเรียนรู้ (Cooperative Learning) เรื่อง เลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียน
และหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการใช้ชุดแบบฝึกทักษะแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (Cooperative Learning) เรื่อง เลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนท่าศาลาประสิทธิ์ศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่
ชุดแบบฝึกทักษะแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (Cooperative Learning) จำนวน 5 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้
18 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง แบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (Cooperative Learning) เรื่อง เลขยกกำลัง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t test (Dependent Samples)
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล พบว่า
1. ชุดแบบฝึกทักษะแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (Cooperative Learning) เรื่อง เลขยกกำลัง
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 82.75/79.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนโดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (Cooperative Learning)
มีค่าเท่ากับ 15.08 และหลังเรียนโดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (Cooperative Learning)
มีค่าเท่ากับ 23.78 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยที่คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน
สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน
3. นักเรียนที่ใช้ชุดแบบฝึกทักษะแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (Cooperative Learning)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะ มีค่าเฉลี่ย 4.67 คิดเป็นร้อยละ 93.40 ซึ่งมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด