ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันตามรูป
แบบ ACACA เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2
โรงเรียนอนุบาลศรีประชานุกูล
ผู้วิจัย นางสาวจินตนา เกษศิริ
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและพัฒนากิจกรรมคณิตศาสตร์
ในชีวิตประจำวันตามรูปแบบ ACACA ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลศรีประชานุกูล ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันตามรูปแบบ ACACA ก่อนเรียนและหลังเรียน
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ซึ่งผู้วิจัยได้ใช้แบบกลุ่มทดลองกลุ่มเดียว มีการประเมินก่อนและหลังการทดลอง (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ เด็กชาย - หญิง ที่มีอายุระหว่าง 5 - 6 ปี ที่เรียนอยู่ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2/4 โรงเรียนอนุบาลศรีประชานุกูล อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) กิจกรรมคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันตามรูปแบบ ACACA เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 40 กิจกรรม 2) แผนการจัดประสบการณ์ โดยใช้กิจกรรมคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันตามรูปแบบ ACACA เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 และ 3) แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2
การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการคำนวณหาค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที ( t - test) แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของกิจกรรมคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันตามรูปแบบ ACACA เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 89.21/86.13 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลศรีประชานุกูล ที่ได้รับการจัดประสบการณ์
โดยใช้กิจกรรมคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันตามรูปแบบ ACACA มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยภาพรวมและจำแนกรายด้าน ได้แก่ การนับและจำนวน การเปรียบเทียบ การเรียงลำดับและการจำแนก หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05