การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้
1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของ หนังสือการ์ตูนประกอบการเรียนรู้ ชุด นครแห่งเวลา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถม- ศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80
2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยหนังสือการ์ตูนประกอบการเรียนรู้ ชุด นครแห่งเวลา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถม- ศึกษาปีที่ 2 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือการ์ตูนประกอบการเรียนรู้ ชุด นครแห่งเวลา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านต้นผึ้ง อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก จำนวน 11 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ประกอบด้วย 1) หนังสือการ์ตูนประกอบการเรียนรู้ ชุด นครแห่งเวลา จำนวน 6 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่มีค่าความเชื่อมั่น 0.72 จำนวน 1 ฉบับ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ 10 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ 4) คู่มือครูและแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบ t test แบบ Dependent Sample
ผู้รายงานได้ดำเนินการสอนและเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์
เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือการ์ตูนประกอบการเรียนรู้ ชุด นครแห่งเวลา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน วิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือการ์ตูนประกอบการเรียนรู้ ชุด นครแห่งเวลา ผลการศึกษาค้นคว้าสรุปได้ดังนี้
1. หนังสือการ์ตูนประกอบการเรียนรู้ ชุด นครแห่งเวลา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2558 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ มีประสิทธิภาพ 87.16/86.67
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงขึ้น โดยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยหนังสือการ์ตูนประกอบการเรียนรู้
ชุด นครแห่งเวลา อยู่ในระดับ มาก