ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ข้อมูลสารสนเทศและอุปกรณ์พื้นฐาน
คอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองระเยียว
ผู้วิจัย นางประยงค์ สายดวง
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง
ข้อมูลสารสนเทศและอุปกรณ์พื้นฐานคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองระเยียว ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง ข้อมูลสารสนเทศและอุปกรณ์พื้นฐานคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ เรื่อง ข้อมูลสารสนเทศและอุปกรณ์พื้นฐานคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองระเยียว ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง ข้อมูลสารสนเทศและอุปกรณ์พื้นฐานคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ซึ่งผู้วิจัยใช้ กลุ่มทดลองกลุ่มเดียวมีการทดสอบก่อนเรียน หลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านหนองระเยียว ตำบลโนนปูน อำเภอไพรบึง จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 จำนวนนักเรียน 10 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะ เรื่อง ข้อมูลสารสนเทศและอุปกรณ์พื้นฐานคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 12 เล่ม 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้ ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ข้อมูลสารสนเทศและอุปกรณ์พื้นฐานคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ข้อมูลสารสนเทศและอุปกรณ์พื้นฐานคอมพิวเตอร์
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 30 ข้อ
และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (P) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และการทดสอบค่า t - test
แบบ Dependent samples
ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง ข้อมูลสารสนเทศและอุปกรณ์พื้นฐานคอมพิวเตอร์
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.82/84.33 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองระเยียว ที่เรียนด้วย
แบบฝึกทักษะ เรื่อง ข้อมูลสารสนเทศและอุปกรณ์พื้นฐานคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ เรื่อง ข้อมูลสารสนเทศและอุปกรณ์พื้นฐานคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.5688 แสดงว่า การเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ข้อมูลสารสนเทศและอุปกรณ์พื้นฐานคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ทำให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองระเยียว มีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 56.88
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองระเยียว มีความพึงพอใจต่อ
การเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง ข้อมูลสารสนเทศและอุปกรณ์พื้นฐานคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด ( = 4.56, S.D. = 0.56)