ชื่อผลงาน : การประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวรรธนะสาร
ผู้ประเมิน : นายอุสมาน กาเจ
ปีที่ประเมิน : 2559
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวรรธนะสาร มีวัตถุประสงค์ของการประเมินโครงการ 1. เพื่อประเมินด้านบริบทของโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวรรธนะสาร 2. เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวรรธนะสาร 3. เพื่อประเมินด้านกระบวนการของโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวรรธนะสาร 4. เพื่อประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวรรธนะสาร ในด้านต่าง ๆ ดังนี้ 4.1 เพื่อประเมินด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และ4.2 เพื่อประเมินด้านความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการ โดยมีประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการทั้งสิ้น 131 คน ประกอบด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 10 คน ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 10 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 6 จำนวน 52 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 6 จำนวน 52 คน ซึ่งการเลือกกลุ่มตัวอย่าง เลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วย แบบประเมิน จำนวน 5 ฉบับ เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ได้แก่ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย และน้อยที่สุด จำนวน 5 ฉบับ ในการประเมินใช้วิธีประเมินแบบซิปป์(CIPP Model )ได้แก่ การประเมินก่อนดำเนินโครงการโดยการประเมินด้านบริบท และด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ การประเมินขณะดำเนินโครงการโดยการประเมินด้านกระบวนการของโครงการ และการประเมินหลังสิ้นสุดโครงการ โดยการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ การวิเคราะห์ข้อมูล ผู้ประเมินโครงการ ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย ( ),(μ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.),( σ) โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป สรุปผลการประเมินได้ดังนี้
ผลการประเมิน
ผลการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวรรธนะสาร ในภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมินตาม ที่กำหนดไว้ มีรายละเอียด สรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) ของโครงการ พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก(μ = 4.30 , σ =.67)และผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาในแต่ละรายการประเมินพบว่า รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การดำเนินการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ อยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.60 , σ =.51) ผ่านเกณฑ์การประเมิน รองลงมาได้แก่ การดำเนินกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างต่อเนื่อง สามารถพัฒนาให้นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เป็นนิสัยที่ถาวร อยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.55 , σ =.81)รายการที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สามารถพัฒนานักเรียนให้รู้จักใช้สติปัญญา มีความรอบรู้ รอบคอบในการคิดและการพูด อยู่ในระดับมาก (μ = 3.90 , σ =.73)
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการพบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.23, S.D. =.64) และผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาในแต่ละรายการประเมินพบว่า รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ครูผู้สอนมีความรู้ ความเข้าใจหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง อยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.50, S.D. =.68) รองลงมาคือ โรงเรียนมีการแต่งตั้งบุคลากรที่รับผิดชอบโครงการ อยู่ในระดับมาก ( =4.45, S.D. =.58) และรายการที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ แนวทางของการจัดกิจกรรมตามโครงการเป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ อยู่ในระดับมาก( = 3.95, S.D. =.75)
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการ พบว่า โดยภาพรวม มีผลการประเมิน อยู่ในระดับมาก( =4.40,S.D.=.71) และผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาในแต่ละรายการประเมินพบว่า รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ บุคลากร ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการวิเคราะห์ วางแผนการดำเนินงานและการจัดกิจกรรมตามโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด( = 4.70, S.D.=.76) รองลงมาคือ เปิดโอกาสให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีส่วนร่วมในการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด( =4.60, S.D.=.76) รายการประเมินที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด มีการนำผลการประเมินมาปรับปรุง แก้ไข และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง อยู่ในระดับมาก( = 4.10,S.D.= .71)
4. การประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการ
4.1 ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยภาพรวมพบว่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ( =4.43, S.D.=.76) และผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาในแต่ด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านปฏิบัติตนและดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง อยู่ในระดับมาก ( =4.53, S.D.=.66) ด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านความรู้ความเข้าใจในหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและตระหนักในความสำคัญของการดำเนินชีวิต ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง อยู่ในระดับมากเช่นกัน ( =4.26,S.D.= .86)
4.2 ด้านความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการ หลังสิ้นสุดโครงการ โดยภาพรวมพบว่า ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด( =4.66, S.D.=.54) และผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาในแต่ละรายการประเมิน พบว่า รายการประเมินที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ หลังสิ้นสุดโครงการ นักเรียนมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม อยู่ในระดับมากที่สุด( = 4.70,S.D.=.56) รอลงมาคือ หลังสิ้นสุดโครงการนักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง อยู่ในระดับมากที่สุด( =4.67,S.D.=.75) และรายการประเมินที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ มีการประเมินผลการทำกิจกรรมของนักเรียนอย่างต่อเนื่อง อยู่ในระดับมาก ( = 4.12,S.D.=.77)
ข้อเสนอแนะ
จากผลการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวรรธนะสาร ผู้ประเมินมีข้อเสนอแนะ ดังนี้
1. ข้อเสนอแนะเพื่อประโยชน์ในการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน
1.1 ควรมีการวางแผนการดำเนินงานตามโครงการไว้ในแผนปฏิบัติการของโรงเรียน เพื่อให้บุคลากรที่เกี่ยวข้องได้เตรียมการในระยะยาว
1.2 ควรประชาสัมพันธ์กิจกรรมของโครงการ ให้ทุกฝ่ายได้รับทราบถึงความต้องการจำเป็นและการเตรียมการทั้งด้านคน งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์และเครื่องมือ ตลอดจนขั้นตอนกิจกรรม เพื่อจะได้เห็นความสำคัญของการพัฒนา ความต้องการจำเป็น และเตรียมการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1.3 ด้านบริบทของโครงการควรมีการชี้แจงให้ครูและผู้เกี่ยวข้องทราบถึงประโยชน์ของการดำเนินโครงการ รวมทั้งทำความเข้าใจจุดประสงค์และเป้าหมายของโครงการให้ทุกคนได้รับทราบ
1.4 ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ ควรเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ และเครื่องมือต่างๆ ให้เพียงพอและตรงกับความต้องการใช้งานในโครงการ รวมทั้งการเตรียมงบประมาณ กระจายอำนาจการดำเนินการให้ครอบคลุมภารกิจ มอบหมายภารกิจให้ชัดเจนตลอดทั้งจัดประชุมคณะกรรมการดำเนินงานในระดับโรงเรียนให้ได้ข้อยุติที่ชัดเจน
1.5 ด้านกระบวนการดำเนินงานตามโครงการ ควรเน้นการให้ความร่วมมือของผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวรรธนะสาร
2. ข้อเสนอแนะเพื่อการประเมินโครงการในครั้งต่อไป
2.1 จากการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวรรธนะสาร สามารถจัดทำได้ในทุกโรงเรียนตามรูปแบบการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตลอดจนการเลือกกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ที่เหมาะสมกับสภาพความพร้อมของแต่ละโรงเรียน แต่ควรมีการปรับปรุงกิจกรรม การปฏิบัติให้มีความเหมาะสมกับสภาพบริบทของสถานศึกษา สภาพแวดล้อมของโรงเรียน หรือท้องถิ่น เลือกกิจกรรมที่เหมาะสม ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์อย่างมากในระยะยาวและยั่งยืน
2.2 ควรมีการประเมินความคงสภาพของการดำเนินส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน เป็นระยะและต่อเนื่องในปีการศึกษาต่อไป