ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT
ผู้ศึกษาค้นคว้า วิชัย ยอดรัก
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านหนองสนวน อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาบางเนื้อหา
ยังไม่บรรลุผลเท่าที่ควร ทั้งนี้อาจเนื่องมาจากครูผู้สอนยังใช้กระบวนการสอนแบบเดิม ครูเป็นผู้อธิบายให้นักเรียนฟัง และการวางแผน การเตรียมการสอนยังไม่สมบูรณ์เท่าที่ควร จึงส่งผลให้นักเรียนไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบหนึ่งที่ให้ความสนใจในวิธีคิด และรูปแบบวิธีการเรียนรู้ของผู้เรียน
โดยคำนึงถึงความสอดคล้องกับความแตกต่างระหว่างบุคคล ถือเป็นแนวทางหนึ่งที่จะทำให้ผู้เรียนทุกคนเกิดความสนใจและสนุกกับการเรียนรู้ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งผลให้ผู้เรียนทุกคนเกิดความสนใจและสนุกกับการเรียน การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งผลให้ผู้เรียนมีความสามารถในการคิด เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และเน้นการพัฒนาสมองซีกซ้าย และซีกขวาอย่างสมดุล การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ความปลอดภัย
ในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบ 4 MAT 3) เพื่อศึกษาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนหลังเรียน
ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT กับเกณฑ์ร้อยละ 75.00 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหนองสนวน ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านหนองสนวน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3 จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT จำนวน 10 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT จำนวน 10 แผน ใช้เวลา
ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 16 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) ตั้งแต่ 0.30 ถึง 0.63 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.95 4) แบบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.31 0.75 และค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.25 0.75 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.86 และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.35 ถึง 0.78 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .874 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที (t test)
ผลการศึกษาค้นคว้า ปรากฏดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT
มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 85.88/86.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT ความสามารถในการคิดวิเคราะห์หลังเรียนจากคะแนนเต็ม 20 คะแนน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 16.30 คิดเป็นร้อยละ 81.50 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ของโรงเรียนตั้งแต่ร้อยละ 75 ขึ้นไป
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหนองสนวน มีความพึงพอใจ
ต่อการเรียนรู้โดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT โดยภาพรวม
อยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.68 , S.D. = 0.49)
โดยสรุป ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT มีประสิทธิภาพเหมาะสมทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น มีทักษะในการคิดวิเคราะห์ที่ดี สามารถทำให้ผู้เรียนพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ได้อย่างเป็นระบบ มีโอกาสพัฒนาสมองซีกซ้ายและซีกขวาอย่างสมดุล เกิดการเรียนรู้อย่างสนุกสนานและมีประสิทธิภาพ และมีความพึงพอใจต่อการเรียนในระดับมากที่สุด ดังนั้น ครูและผู้ที่เกี่ยวข้องควรให้ความสนใจที่จะพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT เพื่อประโยชน์ต่อผู้เรียนและช่วยให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์ทางการเรียนต่อไป