บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดสื่อประสม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
เรื่อง พลังงานแสง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนเชียงรากน้อย(ทรัพย์-สังเวียน เหราบัตย์อนุสรณ์)
ผู้ศึกษา นางเพ็ญศิริ ทองสถิตย์
ปีการศึกษา 2560
การรายงานครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายในการศึกษา คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของนวัตกรรมการเรียนรู้ชุดสื่อประสม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานแสง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยเทียบเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุด
สื่อประสม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานแสง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนเมื่อใช้นวัตกรรมการเรียนรู้ชุดสื่อประสม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง พลังงานแสง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดสื่อประสม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องพลังงานแสง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 ของโรงเรียนเชียงรากน้อย(ทรัพย์-สังเวียน เหราบัตย์อนุสรณ์) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดสื่อประสม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานแสง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) ชุดสื่อประสมที่ประกอบด้วยเอกสารประกอบการเรียน และชุดเกมวิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานแสง จำนวน 9 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องพลังงานแสง เป็นแบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดสื่อประสม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานแสง ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 18 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้หาค่าสถิติพื้นฐานได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้สถิติทดสอบที (t - test แบบ Dependent)
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. กิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดสื่อประสม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
เรื่อง พลังงานแสง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.11/83.33
สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. กิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดสื่อประสม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
เรื่อง พลังงานแสง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7416 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนร้อยละ 74.16
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ภายหลังการใช้ชุดสื่อประสม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องพลังงานแสง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียนมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดสื่อประสม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องพลังงานแสง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมาก
( = 4.24, S.D. = 0.16)