ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด ทศนิยมน่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน
บ้านปวง
ชื่อผู้รายงาน นางโชติกา อโนต๊ะ
สถานที่ศึกษา โรงเรียนบ้านปวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด ทศนิยมน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด ทศนิยมน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด ทศนิยมน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด ทศนิยมน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นที่ปี่ 5 โรงเรียนบ้านปวง สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 8 คน ซึ่งเป็นห้องที่ผู้รายงานเป็นครูผู้สอนกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ ระยะเวลาที่ใช้ศึกษา ได้แก่ พฤศจิกายน ถึง มกราคม 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ
1) แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยมน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านปวง จำนวน 7 เล่ม
2) แผนการจัดการเรียนรู้ ชุด ทศนิยมน่ารู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ประถมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนบ้านปวง อำเภอทุ่งหัวช้าง จังหวัดลำพูน จำนวน 16 แผน
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยมน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ประถมศึกษาปีที่ 5 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยมน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านปวง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยมน่ารู้ โดยภาพรวมมีค่า E1/E2 86.23/88.97 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 75/75
1. ผลการเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยมน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ประถมศึกษาปีที่ 5 โดยคะแนนผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แสดงว่านักเรียนมีพัฒนาการและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องทศนิยม สูงขึ้นจริง
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยมน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยมน่ารู้ อยู่ในระดับพอใจมาก โดยมีค่าเฉลี่ย 4.74