ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการกลุ่ม เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน เรื่องภูมิศาสตร์ สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นางสาวสุภาพร สบู่แก้ว
โรงเรียน โรงเรียนบ้านเซียงซิน-โนนดู่
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้
2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องภูมิศาสตร์
สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านเซียงซิน-โนนดู่ ตำบลคาผง อำเภอโนนนารายณ์ จังหวัดสุรินทร์ สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จานวน 18 คน โดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องภูมิศาสตร์ จานวน 18 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จานวน 30 ข้อ 3) แผนการจัดการเรียนรู้ จานวน 18 แผน รวม 18 ชั่วโมง 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สถิติใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบทีแบบ Paired t-test
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ มีประสิทธิภาพ 85.85/87.41 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการกลุ่ม เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องภูมิศาสตร์ สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.80
3. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ พบว่า คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องภูมิศาสตร์ สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด