ชื่อผู้รายงาน นางสมพร รัตนะ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
การพัฒนาชุดกิจกรรมครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง น้ำและอากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลสงขลา อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง น้ำและอากาศ กลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลสงขลา อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา 3)เพื่อศึกษาคุณลักษณะด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง น้ำและอากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลสงขลา อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา 4) เพื่อศึกษาคุณลักษณะด้านจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง น้ำและอากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลสงขลา อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง น้ำและอากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลสงขลา อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลสงขลา อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา จำนวน 41 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง น้ำและอากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนรู้แบบ 4 MAT จำนวน 8 แผน แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายรายข้อตั้งแต่ 0.2 ถึง 0.8 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.38 ถึง 0.69 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.79 แบบสังเกตและบันทึกคุณลักษณะด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ คุณลักษณะด้านจิตวิทยาศาสตร์ แบบสอบถามประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง น้ำและอากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลสงขลา อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.02/82.93 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้
2. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง น้ำและอากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลสงขลา อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเรียนสูงกว่าก่อนเรียน มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการวิเคราะห์คะแนนด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง น้ำและอากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลสงขลา อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา พบว่านักเรียนมีคะแนนด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.24 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.34 อยู่ในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ 81.02
4. ผลการวิเคราะห์คะแนนคุณลักษณะด้านจิตวิทยาศาสตร์ หลังจากนักเรียนเรียนด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง น้ำและอากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลสงขลา อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 3.31 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.29 อยู่ในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ 82.80
5. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง น้ำและอากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลสงขลา อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.49 ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน 0.42 ซึ่งมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ 89.88