บทคัดย่อ
ชื่องานวิจัย การใช้เกมคอมพิวเตอร์ เพื่อแก้ปัญหาทักษะการใช้เมาส์ ของนักเรียน
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย นางณัฐธยาน์ โพธิ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อแก้ปัญหาทักษะการใช้เมาส์ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จากผลสำรวจพบว่านักเรียนจำนวน 31 คน
มีปัญหาเรื่องการใช้เมาส์ได้ไม่คล่อง ควบคุมเมาส์ไม่ค่อยได้ จำนวน 10 คน จึงทำให้มีผลกระทบ
ในการปฏิบัติงานเกี่ยวกับวิชาคอมพิวเตอร์ เพราะการใช้เมาส์เป็นสิ่งจำเป็นในการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์เป็นอย่างมาก
ผลจากการวิจัยปรากฏว่า นักเรียนมีความพยายามและสามารถควบคุมเมาส์ได้ดีขึ้น และมีความมั่นใจในการปฏิบัติงานวิชาคอมพิวเตอร์มากขึ้น มีการพัฒนาการใช้เมาส์ที่ดีขึ้นซึ่งวัดได้จากเกณฑ์การทำคะแนนโดยใช้เกมคอมพิวเตอร์ฝึกการใช้เมาส์
การวิจัย
เรื่อง การใช้เกมคอมพิวเตอร์ เพื่อแก้ปัญหาทักษะการใช้เมาส์ของนักเรียนระดับชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 1
ความสำคัญและที่มา
ในการกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระที่3 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร นักเรียนต้องเรียนรู้ด้วยการลงมือปฏิบัติ ฝึกทักษะการใช้งานคอมพิวเตอร์ พบว่ามีนักเรียนบางคนมีปัญหาการใช้เมาส์ ควบคุมเมาส์ไม่ค่อยได้ เช่น การคลิกเมาส์ การเลื่อนเมาส์ไปยังตำแหน่งที่ต้องการ ซึ่งผลจากการสำรวจของครู นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีนักเรียนจำนวน 10 คน จากจำนวนทั้งหมด 31 คน มีปัญหาการใช้เมาส์เพราะไม่สามารถควบคุมเมาส์ไปในทิศทางที่กำหนดได้ ทั้งนี้เนื่องจากมีการฝึกฝนน้อย และขาดความมั่นใจในการใช้เมาส์ หากไม่ได้รับการแก้ไขปัญหานี้จะทำให้นักเรียนขาดพื้นฐานการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากในการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ ดังนั้นในการพัฒนาทักษะครั้งนี้เป็นการวัดและประเมินผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนที่ผ่านการฝึกฝนการใช้เมาส์ด้วยการใช้เกมคอมพิวเตอร์ช่วยฝึก
จุดมุ่งหมาย
1. เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานของการปฏิบัติงานวิชาคอมพิวเตอร์
2. เพื่อแก้ปัญหาให้กับนักเรียน 10 คน ที่ขาดทักษะพื้นฐานในการควบคุมเมาส์ โดยใช้กระบวนการเสริมฝึกทักษะการใช้เมาส์ด้วยเกมคอมพิวเตอร์
3. เพื่อศึกษาผลการแก้ปัญหานักเรียน 10 คน ที่ขาดทักษะพื้นฐานการควบคุมเมาส์ โดยใช้กระบวนการเสริมฝึกทักษะการใช้เมาส์ด้วยเกมคอมพิวเตอร์
ตัวแปรที่ศึกษา
ตัวแปรต้น
วิธีการฝึกเมาส์ด้วยเกมคอมพิวเตอร์ โดยบันทึกผลคะแนนที่ทำได้ก่อนฝึก และการฝึก
แต่ละครั้ง จนถึงการฝึกครั้งสุดท้าย โดยกำหนดระยะเวลาในการบันทึกผลตั้งแต่วันที่ 23 พ.ค. 10 ต.ค. 2559 ครั้งละประมาณ 15 นาที ในคาบเรียนแต่ละสัปดาห์
ตัวแปรตาม
1. ผลสัมฤทธิ์ของทักษะการควบคุมเมาส์ของนักเรียน
2. เกมคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการฝึกทักษะการใช้เมาส์
3. ปฏิกิริยาของผู้เรียน สนุกกับการฝึกด้วยเกมคอมพิวเตอร์ รู้สึกตื่นเต้นกับเกมและพยายามที่จะเอาชนะทำให้มีความพยายามในการควบคุมเมาส์เพิ่มมากขึ้นเป็นลำดับ
กรอบแนวความคิด
1. ใช้หลักการฝึกทักษะด้วยความสนุกเพลิดเพลิน ไม่เบื่อ ไม่เครียด
2. แก้ปัญหาโดยการฝึกบ่อยๆ ซ้ำๆ หลายๆ ครั้ง
3. ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยใช้กระบวนการเสริมฝึกทักษะการใช้เมาส์ด้วยเกมคอมพิวเตอร์
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
ผลการวิจัยครั้งนี้เป็นข้อมูลอย่างหนึ่งที่ช่วยในการแก้ปัญหาทักษะพื้นฐานการใช้คอมพิวเตอร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งส่งผลต่อสัมฤทธิ์ทางด้านทักษะการใช้เมาส์ของนักเรียน และเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้นักเรียนประสบผลสำเร็จในการเรียนคอมพิวเตอร์ มีความสุขในการเรียนรู้และมีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคอมพิวเตอร์ ช่วยให้ผู้วิจัยทราบถึงปัญหาและสามารถแก้ปัญหาหรือพัฒนาการเรียนการสอนให้มีคุณภาพมากขึ้น
ขอบเขตของการวิจัย
กลุ่มนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดหงส์ปทุมาวาส โดยการทดสอบทักษะ
การควบคุมเมาส์ของนักเรียนทั้งห้อง และหาค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ในการฝึกแต่ละครั้ง แล้วเลือกนักเรียนที่มีปัญหาในการควบคุมเมาส์ จำนวน 10 คน โดยจัดให้นักเรียนมีการฝึกทักษะการใช้เมาส์จากเกมคอมพิวเตอร์อย่างสม่ำเสมอเพื่อให้นักเรียนรู้สึกเพลิดเพลินไม่เบื่อในการฝึกซ้ำหลายๆ ครั้ง
วิธีดำเนินการวิจัย
1. การหาข้อมูลเกี่ยวกับนักเรียนจากการสำรวจเบื้องต้นพบว่านักเรียนที่มีปัญหาการควบคุมเมาส์ จำนวน 10 คน คือความสามารถในการคลิกเมาส์และควบคุมเมาส์ให้ไปในทิศทางที่ต้องการ ครูได้หาข้อมูลและวางแผนการสอนโดยจัดตารางการฝึกเมาส์ด้วยเกมคอมพิวเตอร์ให้นักเรียนฝึก
ครั้งละ 15 นาที
2. ครูคัดเลือกเกมที่สนุกและไม่ยากเกินไปที่นักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
จะสามารถฝึกทักษะการใช้เมาส์ได้ เพื่อให้นักเรียนทำการฝึกและบันทึกคะแนนในแต่ละครั้งของการฝึก
3. ครูชี้แจงให้นักเรียนทั้ง 10 คนทราบว่า ก่อนเรียนในคาบเรียนแต่ละชั่วโมงจะใช้เวลาฝึกการใช้เมาส์จากเกมครั้งละ 15นาที ครูจะทำการบันทึกผลการฝึกการใช้เมาส์ของนักเรียนด้วยเกมคอมพิวเตอร์
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1. เครื่องคอมพิวเตอร์
2. เกมคอมพิวเตอร์สำหรับทดสอบก่อนการฝึก หลังฝึกการเมาส์
3 ตารางบันทึกผลการฝึกเมาส์