ชื่อเรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง ระบบสมการเชิงเส้น
และเมทริกซ์ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวอัมรา หวานเพราะ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนอุดรพิชัยรักษ์พิทยา อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี
ปีที่ พิมพ์ พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในรายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติมโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้นและเมทริกซ์ เป็นการสร้างและพัฒนาสื่อการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนทำให้นักเรียนสามารถพัฒนาตัวเองได้ตามศักยภาพและเกิดการเรียนรู้อย่าง
มีความหมาย การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะเรื่อง ระบบสมการเชิงเส้นและเมทริกซ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะเรื่อง ระบบสมการเชิงเส้นและเมทริกซ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วย
แบบฝึกทักษะเรื่อง ระบบสมการเชิงเส้นและเมทริกซ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) ศึกษาความ
พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง ระบบสมการเชิงเส้นและเมทริกซ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน
อุดรพิชัยรักษ์พิทยา อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี จำนวน 363 คน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/4 โรงเรียนอุดรพิชัยรักษ์พิทยา อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี สำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 48 คน
ได้จากวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Samplig) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าได้แก่
1) แบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้วิชาคณืตศาสตร์ เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้นและเมทริกซ์ จำนวน 10 เล่ม 2) คู่มือการใช้แบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้นและเมทริกซ์ ซึ่งประกอบไปด้วยแผนการจัดการเรียนรู้วิชา คณิตศาสตร์เพิ่มเติม
ค 30202 จำนวน 10 แผน 3) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ค 30202 จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยาก 0.45 0.77 ค่าอำนาจจำแนก 0.27 0.64 และ
4) แบบสอบถามเพื่อวัด ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้นและเมทริกซ์ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ค 30202
จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้นและ เมทริกซ์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.25/79.24 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 75/75
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้นและเมทริกซ์ มีค่าเท่ากับ 0.712 แสดงว่าแบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้นและเมทริกซ์ ทำให้ผู้เรียนมีความก้าวหน้าเพิ่มขึ้น หลังเรียนร้อยละ 71.20
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้นและเมทริกซ์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ 0.01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้นและเมทริกซ์ ในระดับ มากที่สุด
โดยสรุป การพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้นและเมทริกซ์ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 มีประสิทธิภาพที่เหมาะสม เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ จึงเป็นทางเลือกอีกทางหนึ่งของครูที่ควรนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อช่วยฝึกฝนและพัฒนาการด้านสติปัญญาของผู้เรียน ทำให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้