ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนรัชดาภิเษก
ชื่อผู้รายงาน นางสาปีนะ ยุนุ๊
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนรัชดาภิเษก อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวก การลบ และการคูณ
ทศนิยม โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนรัชดาภิเษก ครั้งนี้
มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการ
เรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบและการคูณทศนิยม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนรัชดาภิเษก ตามมาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนรัชดาภิเษก และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนรัชดาภิเษก ที่มีต่อการใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 โรงเรียนรัชดาภิเษก จำนวน 24 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ คือ 1) ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการบวก การลบ และการคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจต่อการใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และ การทดสอบที (t-test for Dependent Sample)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนรัชดาภิเษก ปีการศึกษา 2559 มีประสิทธิภาพ 85.87/82.36
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนรัชดาภิเษก หลังการใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์สูงกว่าก่อนใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ซึ่งมีค่าเฉลี่ยร้อยละของการพัฒนาเท่ากับ 30.28
3. ความพึงพอใจต่อการใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนรัชดาภิเษก อยู่ในระดับมากที่สุด