บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์
ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์การสังเกต การจำแนกเปรียบเทียบ และการลงความเห็น สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โรงเรียนบ้านคลองลาว
ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 2) เพื่อเปรียบเทียบ
ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โรงเรียนบ้านคลองลาว
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 22 คน
ชาย 13 คน หญิง 9 คน ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ตามกระบวนการสืบเสาะ
หาความรู้ ในการศึกษาครั้งนี้ ใช้เครื่องมือ คือ 1) กิจกรรมเสริมประสบการณ์ ตามกระบวนการ
สืบเสาะหาความรู้ 2) แผนการจัดกิจกรรมจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ตามกระบวนการสืบเสาะ
หาความรู้ 3) แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ที่สร้างขึ้น โดยผู้รายงาน
ผลการศึกษา พบว่า
1.เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โรงเรียนบ้านคลองลาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 ปีการศึกษา 2559 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์
ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ มีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ด้านทักษะการสังเกต การจำแนกเปรียบเทียบ และการลงความเห็น สูงขึ้นทุกด้าน
2. เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โรงเรียนบ้านคลองลาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ตามกระบวนการสืบเสาะ
หาความรู้ มีการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สูงขึ้น โดยมีคะแนนเฉลี่ยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ มีค่าเฉลี่ย X เท่ากับ 8.05 และ
26.09 ตามลำดับ ส่วนค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D. เท่ากับ 1.40 และ 0.87 อย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ .05