บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่สามารถพัฒนาผู้เรียนด้านการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยมีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักเสริมทักษะการอ่านและสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนก่อนเรียนและคะแนนหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้าน
หนองขวางวิทยา อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 15 คนซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้ามี 4ชนิด ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ จำนวน 18 แผน 2) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษจำนวน 6 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ทักษะการอ่านและสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ จำนวน 40 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.07/90.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.8149 ซึ่งหมายความว่า นักเรียนที่เรียนรู้ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 81.49
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีคะแนนทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศโดยรวมเฉลี่ยเท่ากับ 4.76 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด