รายงานการพัฒนา ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ โดยใช้รูปแบบการสอน
แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางสาวพรรรศร คงกำปั่น โรงเรียนวัดองครักษ์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ ก่อนเรียนและหลังเรียนกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบ วัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดองครักษ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาประกอบด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที t-test
ผลการพัฒนา
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์เท่ากับ
82.28/ 83.80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบวัฏจักร การสืบเสาะหาความรู้แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ โดยรวมอยู่ในระดับมาก