เรื่องที่ศึกษา : รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียน เรื่องมาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน : นางจรรญาวัลย์ บุญบรรลุ
สถานที่ทำงาน : โรงเรียนบ้านนาเฮืองนางช้างเฒ่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 2
ปีที่ศึกษา : พ.ศ. 2559
ปีที่พิมพ์ : พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนเรื่องมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ คือ1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียน เรื่องมาตราตัวสะกดกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลัง
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียน เรื่องมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 14 คน ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนบ้านนาเฮืองนางช้างเฒ่า โดยเลือกกลุ่มเป้าหมายแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนเรื่องมาตราตัวสะกด จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.87 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่า t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนเรื่องมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.84/83.33
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน
การเขียน เรื่องมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่า
ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01