ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน
โรงเรียนวัดโรง (ขาวประชาสรรค์) ปีการศึกษา 2559
ผู้รายงาน นางสุปรียา สังขวรรโณ
ปีที่รายงาน 2559
รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนวัดโรง (ขาวประชาสรรค์) ปีการศึกษา 2559 ในการประเมินครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการดำเนินงาน และด้านผลผลิต โดยประยุกต์รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 83 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบบันทึกผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการประเมินสรุปได้ ดังนี้
1. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนวัดโรง (ขาวประชาสรรค์) ปีการศึกษา 2559 ด้านสภาวะแวดล้อม ตามความคิดเห็นของครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนวัดโรง (ขาวประชาสรรค์) ปีการศึกษา 2559 ด้านปัจจัยเบื้องต้น ตามความคิดเห็นของครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนวัดโรง (ขาวประชาสรรค์) ปีการศึกษา 2559 ด้านกระบวนการดำเนินงาน ตามความคิดเห็นของครู พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนวัดโรง (ขาวประชาสรรค์) ปีการศึกษา 2559 ด้านผลผลิต
4.1 ผลการดำเนินกิจกรรมตามโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียน วัดโรง (ขาวประชาสรรค์) ปีการศึกษา 2559 ตามความคิดเห็นของครู พบว่า โดยภาพรวมอยู่ใน ระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.2 ผลการประเมินพฤติกรรมรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนวัดโรง (ขาวประชาสรรค์) ปีการศึกษา 2559 ตามความคิดเห็นของครู นักเรียน และผู้ปกครอง พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.3 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดโรง (ขาวประชาสรรค์) ปีการศึกษา 2559 เปรียบเทียบกับเป้าหมาย พบว่า โดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.4 ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ครู และผู้ปกครอง ที่มีต่อโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนวัดโรง (ขาวประชาสรรค์) ปีการศึกษา 2559 พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
5. ประมวลข้อเสนอแนะการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนวัดโรง (ขาวประชาสรรค์) ปีการศึกษา 2559 มีดังนี้
5.1 ด้านสภาวะแวดล้อม ควรประสานความร่วมมือกับผู้ปกครอง ชุมชน หรือองค์กรการกุศลต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนงบประมาณหรือวัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินโครงการเพิ่มเติม และควรสร้างเครือข่ายการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านกับโรงเรียนอื่นๆ เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกัน และกัน
5.2 ด้านปัจจัยเบื้องต้น ควรปรับปรุงโรงอาหาร ให้มีความสวยงามมากยิ่งขึ้น ควรปลูกต้นไม้และจัดสวนในบริเวณโรงเรียนให้มากขึ้นเพื่อสร้างบรรยากาศในการส่งเสริมนิสัย รักการอ่านแก่นักเรียน
5.3 ด้านกระบวนการ ควรเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ออกแบบสมุดบันทึกการอ่านด้วยตนเองมอบประกาศ หรือรางวัลแก่นักเรียนที่มีความตั้งใจในการปฏิบัติกิจกรรมที่กำหนดโดยให้ครอบคลุม ทุกกิจกรรม และควรเพิ่มช่องทางการประชาสัมพันธ์การจัดกิจกรรมตามโครงการให้หลากหลาย มากยิ่งขึ้น เพื่อเชิญชวนประชาชนในชุมชนเข้าร่วมกิจกรรม
5.4 ด้านผลผลิต ควรประสานกับประชาชนในชุมชน เพื่อนำสื่อ สิ่งพิมพ์ เอกสาร หนังสือพิมพ์ ร่วมบริจาคให้กับห้องสมุดของโรงเรียน เพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนและผู้ปกครอง
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะในการประเมินครั้งต่อไป
1. ควรมีการวิจัยหรือรายงานเชิงคุณภาพควบคู่กับเชิงปริมาณ
2. ควรใช้รูปแบบการประเมินแบบอื่นๆ เพื่อให้ได้ข้อมูลและสารสนเทศที่หลากหลาย สามารถนำไปใช้พัฒนาโครงการให้มีประสิทธิภาพต่อไป