การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้ วิชาฟิสิกส์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยของเล่นแบบภูมิปัญญาไทยตามแนว
การแสดงทางวิทยาศาสตร์ (Science show) ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน เรื่อง คลื่นเสียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) ทดลองใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยของเล่นแบบภูมิปัญญาไทยตามแนวการแสดงทางวิทยาศาสตร์ (Science show) ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน เรื่อง คลื่นเสียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) ประเมินชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยของเล่นแบบภูมิปัญญาไทยตามแนวการแสดงทางวิทยาศาสตร์ (Science show) ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน เรื่อง คลื่นเสียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 35 คน โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นกลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster sampling) เครื่องมือที่ใช้ คือ 1) แบบสอบถามสำรวจสภาพปัญหาในการจัดการเรียนรู้ วิชาฟิสิกส์ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.40 ถึง 0.85 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.94 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยของเล่นแบบภูมิปัญญาไทยตามแนวการแสดงทางวิทยาศาสตร์ (Science show) จำนวน 8 ชุด 3) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.43 ถึง 4.56 และมีค่าเฉลี่ยโดยภาพรวม มีค่าเท่ากับ 4.51 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.23 ถึง 0.83 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.92 4) แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มีค่าความยากตั้งแต่ 0.40 ถึง 0.69 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.44 ถึง 0.74 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.93 5) แบบวัดเจตคติต่อวิทยาศาสตร์ มีค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.33 ถึง 0.72 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.88 และ 6) แบบประเมินความคิดเห็นที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยของเล่นแบบภูมิปัญญาไทยตามแนวการแสดงทางวิทยาศาสตร์ (Science show) มีลักษณะเป็นมาตรส่วนประมาณค่า (Rating scale) กำหนดค่าออกเป็น 5 ระดับ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.37 ถึง 0.76 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.90 สถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1. การศึกษาสภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้ วิชาฟิสิกส์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ผู้ตอบแบบสอบถามเห็นว่าสภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้ วิชาฟิสิกส์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า ปัญหาการจัดการเรียนรู้ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยตั้งแต่ 3.40 ถึง 3.98
2. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยของเล่นแบบภูมิปัญญาไทย ตามแนวการแสดงทางวิทยาศาสตร์ พบว่า
2.1 ชุดกิจรรมการเรียนรู้ด้วยของเล่นแบบภูมิปัญญาไทย ตามแนวการแสดงทางวิทยาศาสตร์ แต่ละชุดกิจกรรมการเรียนรู้สามารถส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ได้ครอบคลุม ทั้ง 13 ทักษะ และการพิจารณาความเหมาะสมของชุดกิจรรมการเรียนรู้ด้วยของแบบภูมิปัญญาไทย ตามแนวการแสดงทางวิทยาศาสตร์ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย 4.49
2.2 ชุดกิจรรมการเรียนรู้ด้วยของเล่นแบบภูมิปัญญาไทย ตามแนวการแสดงทางวิทยาศาสตร์ มีประสิทธิภาพ E1/ E2 เท่ากับ 83.82/80.19 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
3. ผลการทดลองใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยของเล่นแบบภูมิปัญญาไทย ตามแนวการแสดงทางวิทยาศาสตร์ พบว่า
3.1 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยของเล่นแบบภูมิปัญญาไทย ตามแนวการแสดงทางวิทยาศาสตร์ มีคะแนนเฉลี่ยทักษะกระบวนการทาง
วิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.2 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยของเล่นแบบภูมิปัญญาไทย ตามแนวการแสดงทางวิทยาศาสตร์ มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.3 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีเจตคติต่อวิทยาศาสตร์หลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยของเล่นแบบภูมิปัญญาไทย ตามแนวการแสดงทางวิทยาศาสตร์ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. การประเมินชุดกิจรรมการเรียนรู้ด้วยของเล่นแบบภูมิปัญญาไทย ตามแนวการแสดงทางวิทยาศาสตร์ โดยได้ประเมิน 3 ด้าน ได้แก่ ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต พบว่า นักเรียนมีความคิดเห็นในการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจรรมการเรียนรู้ อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.56