บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะเรื่องเศษส่วน และการบวก การลบ การคูณ การหาร
เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2559 ภาคเรียนที่ 1
ผู้วิจัย นางสาวศิรินภา พงษ์พันธ์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านโนนถั่วดิน
อำเภอกู่แก้ว จังหวัดอุดรธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3
รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะเรื่องเศษส่วน และการบวก การลบ การคูณ การหาร เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะเรื่องเศษส่วน และการบวก การลบ การคูณ การหาร เศษส่วน
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2 ) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่องเศษส่วน และการบวก การลบ
การคูณ การหาร เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะเรื่องเศษส่วน และการบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะเรื่องเศษส่วน และการบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่นักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านโนนถั่วดิน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3
ปีการศึกษา 2559 ภาคเรียนที่ 1 จำนวน 7 คน โดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ (1) แบบฝึกทักษะเรื่องเศษส่วน และการบวก การลบ การคูณ การหาร เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 ชุด (2) แผนการจัดการเรียนรู้หน่วยที่ 7 เรื่อง เศษส่วน และการบวก การลบ การคูณ การหาร เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 20 แผน (3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนและ
หลังเรียนโดยใช้ แบบฝึกทักษะเรื่องเศษส่วน และการบวก การลบ การคูณ การหาร เศษส่วน
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากอยู่ระหว่าง 0.45 ถึง 0.75 ค่าอำนาจจำแนก อยู่ระหว่าง 0.20 ถึง 0.50 และค่าความเชื่อมั่นของแบบ ทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.86 และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะเรื่องเศษส่วน และการบวก การลบ การคูณ การหาร เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับของลิเคิร์ท (Likert) จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และ t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1.การหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะเรื่องเศษส่วนและการบวก การลบ การคูณ
การหารเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่าประสิทธิภาพของ แบบฝึกทักษะเรื่องเศษส่วนและการบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (E1/ E2) เท่ากับ 86.03/85.23 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2.การเปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่องเศษส่วนและ
การบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปรากฏว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3.การศึกษาดัชนีประสิทธิผลของ แบบฝึกทักษะ พบว่า ดัชนีประสิทธิผล (Effectiveness index: E.I) เท่ากับ 0.7254 นั่นหมายความว่า แบบฝึกทักษะเรื่องเศษส่วนและการบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทำให้นักเรียนมีผล
การเรียนก้าวหน้าในการเรียนรู้ร้อยละ 72.54
4.การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ แบบฝึกทักษะเรื่องเศษส่วนและ
การบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด คะแนนเฉลี่ย 4.62