ชื่อผลงาน รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
ชื่อผู้ศึกษา นางวราภรณ์ นามบุตร
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 แล้วเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาล ๒ (บ้านลัดกะสัง) กองการศึกษา เทศบาลเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนด้วยการทดสอบที สำหรับสองกลุ่มที่ไม่เป็นอิสระจากกัน (t Test for Dependent Samples) และศึกษาระดับ ความพึงพอใจที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน ด้วยการวิเคราะห์ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการศึกษาพบว่า
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หน่วยการเรียนรู้
เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม เมื่อนำไปใช้จริงกับนักเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 โดยมีค่าเฉลี่ย 84.64/82.66 หลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สูงกว่าก่อนการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียน มีความพึงพอใจต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ อยู่ในระดับมาก