ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และเจตคติต่อการเรียนวิชา
ชีววิทยาเรื่อง อาณาจักรของสิ่งมีชีวิต ของนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฎจักรการสืบ
เสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E)
ผู้รายงาน นางปิม ศิริมั่งมูล
ชื่อโรงเรียนที่สังกัด โรงเรียนหนองเรือวิทยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25
ปีที่ทำการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยา เรื่อง อาณาจักรของสิ่งมีชีวิต ให้มีจำนวนนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม (2) เพื่อเปรียบเทียบเจตคติต่อการเรียนวิชาชีววิทยาระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) (3) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อาณาจักรของสิ่งมีชีวิต ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนหนองเรือวิทยา อำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 จำนวน 43 คน จากการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฎจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) เรื่อง อาณาจักรของสิ่งมีชีวิต รายวิชาชีววิทยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อาณาจักรของสิ่งมีชีวิต รายวิชาชีววิทยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 15 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน-หลังเรียน เรื่อง อาณาจักรของสิ่งมีชีวิตแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบวัดเจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อาณาจักรของสิ่งมีชีวิต รายวิชาชีววิทยา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มาตราส่วน ประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ttest (Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อาณาจักรของสิ่งมีชีวิต รายวิชาชีววิทยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 จำนวน 38 คน จากนักเรียนจำนวน 43 คน คิดเป็นร้อยละ 88.37
2. นักเรียนที่เรียนวิชาชีววิทยา เรื่อง อาณาจักรของสิ่งมีชีวิต รายวิชาชีววิทยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) มีเจตคติต่อการเรียนวิชาชีววิทยาสูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อาณาจักรของสิ่งมีชีวิต รายวิชาชีววิทยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.86/81.92 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้