ชื่อเรื่อง : รายงานผลการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น เรื่อง แรงและความดัน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา : นางสาวชนะกาญจน์ นามูลเพ็ง
ปีการศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการ
สืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น เรื่อง แรงและความดัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะ
หาความรู้ 7 ขั้น เรื่อง แรงและความดัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น 3) ศึกษาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ชั้นประถมชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น เรื่องแรงและความดัน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหนองสังข์ อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวนนักเรียน 24 คน ตัวแปรที่ศึกษาคือ 1) ตัวแปรอิสระได้แก่ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น 2) ตัวแปรตาม ได้แก่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นจำนวน 14 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 30 ข้อ และแบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าร้อยละ (P)
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะ
หาความรู้ 7 ขั้น เรื่องแรงและความดัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.21/82.22ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ที่กำหนดโดยมีคะแนนเฉลี่ยทั้งหมด 24.67 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 82.22 และมีนักเรียนที่สอบผ่านเกณฑ์จำนวน 24 คน
3. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ พบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น มีคะแนนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดเฉลี่ยทั้งหมดเท่ากับ 25.04 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนนคิดเป็นร้อยละ 83.47 และมีนักเรียนที่ได้คะแนนร้อยละ 80 ขึ้นไปจำนวน 24 คน