การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วย
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม ก่อนเรียนกับหลังการเรียน 3)เพื่อศึกษาความ พึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพล ที่มีต่อการเรียนด้วย ชุดกิจกรรม การเรียนรู้ เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/3โรงเรียนพล อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
เขต 25 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 36 คน รูปแบบการศึกษา เป็นแบบกลุ่มเดี่ยวทดสอบก่อนทดลอง-ทดสอบหลังทดลอง(One group, Pretest-Posttest design) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 ชุด 2) คู่มือการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
3) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน-หลังเรียน เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 30 ข้อ และ 5) แบบสอบถามความ พึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูลค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X ̅)
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) สูตรหาค่าประสิทธิภาพ (E1/E2 ) และทดสอบความแตกต่างระหว่าง ค่าเฉลี่ย ของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้สถิติ t – test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.81/80.00 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 6 มีผลวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องฟิสิกส์อะตอม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด x̄ เท่ากับ 4.74 )และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)เท่ากับ 0.37