ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบในร่างกาย โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ
ด้วยเทคนิค STAD วิชาวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน อัญชัญ ไทยแท้
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบในร่างกาย โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD วิชาวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแม่อุสุวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบในร่างกาย โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD วิชาวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบในร่างกาย โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD วิชาวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบในร่างกาย โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD วิชาวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านแม่อุสุวิทยา จำนวน 87 คน
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านแม่อุสุวิทยา จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบในร่างกาย โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD วิชาวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบในร่างกาย โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD วิชาวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 ชุด จำนวน 14 แผน 14 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบในร่างกาย โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD วิชาวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งผู้รายงานสร้างขึ้น เป็นข้อสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบในร่างกาย โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD วิชาวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 20 ข้อ
วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาประสิทธิภาพด้วยการหาค่าร้อยละ การเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการทดสอบค่าที t-test แบบ Dependent samples t-test และ ความพึงพอใจด้วยการหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. การสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบในร่างกาย โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD วิชาวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 85.10/84.50 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 เป็นไปตามสมมติฐาน
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบในร่างกาย โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD วิชาวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบในร่างกาย โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD วิชาวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.65 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.52