การศึกษาครั้งนี้ ผู้รายงานมีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง
การผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ด้วยโปรแกรมกราฟิกสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่ใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ด้วยโปรแกรมกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ด้วยโปรแกรมกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านวังยาง (ราษฎร์สามัคคี) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ด้วยโปรแกรมกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) จำนวน 12 เล่ม แบบทดสอบของเอกสารประกอบการเรียน แต่ละเรื่อง แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบประเมินความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียน หาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ E1/E2 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t test Dependent) และความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ผลการศึกษาพบว่า
1. เมื่อนำเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ด้วยโปรแกรมกราฟิก สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) โดยจัดกระบวนการเรียนรู้ตามสภาพจริง ที่ใช้กับนักเรียนกลุ่มประชากร จำนวน 16 คน ทุกเล่ม มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.88/83.81 เมื่อพิจารณาแต่ละเล่มพบว่าเอกสารประกอบการเรียน ในแต่ละเล่มมีค่าประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 จึงถือว่าเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ด้วยโปรแกรมกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ด้วย
โปรแกรมกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ด้วย
โปรแกรมกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.70