เรื่อง รายงานการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ
และการสื่อสาร 1 รหัสวิชา ง21103 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นายเกียรติศักดิ์ จันทร
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์)
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร 1 รหัสวิชา ง21103 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์
ช่วยสอน รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 1 รหัสวิชา ง21103 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 1 รหัสวิชา ง21103 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียน
การสอนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 1
รหัสวิชา ง21103 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนศรีบุญเรือง-วิทยาคาร อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู จำนวน 11 ห้องเรียน ปีการศึกษา 2559 จำนวน 421 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 โรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร ที่เรียนรายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 1 รหัสวิชา ง21103 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวนทั้งหมด 39 คน โดยมีวิธีการเลือก แบบเจาะจง (purposive sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร 1 รหัสวิชา ง21103 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งภายในที่ประกอบไปด้วย เนื้อหาบทเรียนที่แบ่งเป็น 4 หน่วย จำนวน 15 บทเรียน 2) แบบทดสอบก่อนเรียนและแบบทดสอบหลังเรียน จำนวน 15 ชุด ชุดละ 5 ข้อ มีค่าความยากง่าย (P) อยู่ระหว่าง 0.24 0.76 มีค่าอำนาจจำแนก (B) อยู่ระหว่าง 0.36-0.85 มีค่าความเชื่อมั่น (Rcc ) ของแบบทดสอบ อยู่ระหว่าง 0.7143 0.8712 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 40 ข้อ
ค่าความยากง่าย (P) อยู่ระหว่าง 0.26 0.79 มีค่าอำนาจจำแนก (B) อยู่ระหว่าง 0.21-0.87 มีค่าความเชื่อมั่น (Rcc) ของแบบทดสอบ เท่ากับ 0.9133 (เครื่องมือที่ชิ้นที่ 1 3 ถูกบรรจุไว้ในรูปแบบเป็นแผ่น CD จำนวน 1 แผ่น) และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 15 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ เท่ากับ 0.948
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2 ) ดัชนีประสิทธิผล (E.I) และสถิติทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าสถิติ t (Dependent Sample t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 1
รหัสวิชา ง21103 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.84/82.32 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 1 รหัสวิชา ง21103 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 0.7146แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 71.46
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 1 รหัสวิชา ง21103 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 1 รหัสวิชา ง21103 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด