ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการสร้างงานจิตรกรรมไทย
เรื่อง การเขียนลายไทยพื้นฐาน สาระการเรียนรู้ศิลปะ(ทัศนศิลป์)
รายวิชาศิลปะพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นายวสวัตติ์สกุล แก้วก่า
หน่วยงาน โรงเรียนชุมพลโพนพิสัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
เขต 21 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กระทรวงศึกษาธิการ
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาเรื่องการสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการสร้างงานจิตรกรรมไทย เรื่อง การเขียนลายไทยพื้นฐาน สาระการเรียนรู้ศิลปะ(ทัศนศิลป์) รายวิชาศิลปะพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการสร้างงานจิตรกรรมไทย เรื่อง การเขียนลายไทยพื้นฐาน สาระการเรียนรู้ศิลปะ(ทัศนศิลป์) รายวิชาศิลปะพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการสร้างงานจิตรกรรมไทย เรื่อง การเขียนลายไทยพื้นฐาน สาระการเรียนรู้ศิลปะ(ทัศนศิลป์) รายวิชาศิลปะพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการสร้างงานจิตรกรรมไทย เรื่อง การเขียนลายไทยพื้นฐาน สาระการเรียนรู้ศิลปะ(ทัศนศิลป์) รายวิชาศิลปะพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนชุมพลโพนพิสัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 จำนวน 49 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แบบฝึกทักษะการสร้างงานจิตรกรรมไทย เรื่องการเขียนลายไทยพื้นฐาน สาระการเรียนรู้ศิลปะ(ทัศนศิลป์) รายวิชาศิลปะพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 9 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบฝึกทักษะการสร้างงานจิตรกรรมไทย เรื่องการเขียนลายไทยพื้นฐาน สาระการเรียนรู้ศิลปะ(ทัศนศิลป์) รายวิชาศิลปะพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
จำนวน 1 ชุด มี 40 ข้อ เป็นข้อสอบแบบปรนัยแบบ 4 ตัวเลือก, แบบวัดเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการสร้างงานจิตรกรรมไทย เรื่องการเขียนลายไทยพื้นฐาน สาระการเรียนรู้ศิลปะ(ทัศนศิลป์) รายวิชาศิลปะพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 12 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า แบบฝึกทักษะที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.46/85.46 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/4 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และมีเจตคติใน
ระดับมากที่สุด ต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการสร้างงานจิตรกรรมไทย เรื่อง การเขียนลายไทยพื้นฐาน สาระการเรียนรู้ศิลปะ(ทัศนศิลป์) รายวิชาศิลปะพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โดยสรุป แบบฝึกทักษะการสร้างงานจิตรกรรมไทย เรื่อง การเขียนลายไทยพื้นฐาน สาระการเรียนรู้ศิลปะ(ทัศนศิลป์) รายวิชาศิลปะพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสม ครูผู้สอนจึงควรพัฒนาและนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จะช่วยให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น