เรื่องที่ศึกษา รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เรื่อง จำนวนนับ 21 100 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางนฤชล คมกริส
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2559
หน่วยงาน โรงเรียนวัดบุยายใบ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1
บทคัดย่อ
การพัฒนาและการใช้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับ 21 100 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับ 21 100 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับ 21 100 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดบุยายใบ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 17 คนได้มาจากการคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling ) เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนจากการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ร้อยละและ t test for dependent samples ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับ 21 100 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 87.33/85.68 นั่นคือแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับ 21 100 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับ 21 100 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับ 21 100 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในภาพรวม มีค่าเฉลี่ย 4.46 อยู่ในระดับมาก