บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน : รายงานผลการศึกษาการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด หลักธรรมของศาสนาพุทธ
กลุ่มสาระการเรียนสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้รายงาน : นายณัฐพงษ์ แก้วทอง
หน่วยงาน : โรงเรียนชุมชนบ้านแม่ป้าก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่
เขต 2
ปีที่ศึกษา : 2559
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพบทเรียนสำเร็จรูป ชุด หลักธรรมของศาสนาพุทธ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด หลักธรรมของศาสนาพุทธ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด หลักธรรมของศาสนาพุทธ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนบ้านแม่ป้าก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 17 คนได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Selecting) เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูป จำนวน 4 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเรียน จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยาก (p) อยู่ระหว่าง 0.25 0.78 มีค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.210 0.758 และมีค่าความเที่ยง (rtt) ของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ.97 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป จำนวน 13 ข้อ สถิติที่ใช้ได้แก่ สูตรการหาค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t (t test) ผลการศึกษาพบว่า (1) ประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด หลักธรรมของศาสนาพุทธ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ 84.44/85.29 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80 (2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ บทเรียนสำเร็จรูป ชุด หลักธรรมของศาสนาพุทธ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป ชุด หลักธรรมของศาสนาพุทธกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า นักเรียนมี ความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.63