เรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เพื่อเสริมสร้างการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์
รายวิชาวิทยาศาสตร์ 3 ว22101 หน่วย การเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ร่างกายของเรา
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเชียงเพ็งวิทยา จังหวัดอุดรธานี
ผู้วิจัย นางเนาวรัตน์ วิชาหาร
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดย
ใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เพื่อเสริมสร้างการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ ราย
วิชาวิทยาศาสตร์ 3 ว22101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ร่างกายของเรา สำหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วย
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เพื่อเสริมสร้าง
การคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 3 ว22101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง
ร่างกายของเรา 3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ก่อนเรียน
และหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เพื่อเสริมสร้างการคิดแก้ปัญหาทาง
วิทยาศาสตร์ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 3 ว22101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ร่างกายของเรา
4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการ
เรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะ หาความรู้ 5 ขั้น เพื่อเสริมสร้างการคิดแก้ปัญหา
ทางวิทยาศาสตร์ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 3 ว22101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ร่างกายของเรา
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียน
เชียงเพ็งวิทยา อำเภอกุดจับ จังหวัดอุดรธานี สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี จาก 1
ห้องเรียน จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
เครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการ
สืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เพื่อเสริมสร้างการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 3
ว22101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ร่างกายของเรา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาวิทยาศาสตร์ 3 ว22101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1
เรื่อง ร่างกายของเรา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) แบบวัดความสามารถในการคิด
แก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของ
นักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้
5 ขั้น เพื่อเสริมสร้างการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 3 ว22101 หน่วย
การเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ร่างกายของเรา สถิติที่ใช้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
และค่าที (t test แบบ Dependent sample)
ผลการวิจัย สรุปได้ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เพื่อ
เสริมสร้างการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 3 ว22101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1
เรื่อง ร่างกายของเรา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ (80/80) 84.98/82.08
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้
5 ขั้น เพื่อเสริมสร้างการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 3 ว22101 หน่วย
การเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ร่างกายของเรา มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทาง
สถิติที่ระดับ .01 โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนและก่อนเรียนเท่ากับ 32.83 และ 15.03 ของ
คะแนนเต็ม ตามลำดับ
3. ความสามารถในการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เพื่อ
เสริมสร้างการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 3 ว22101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1
เรื่อง ร่างกายของเรา มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนและก่อนเรียนเท่ากับ 33.37 และ 15.73 ของคะแนนเต็ม ตามลำดับ
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรม
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เพื่อเสริมสร้างการคิดแก้ปัญหา
ทางวิทยาศาสตร์ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 3 ว22101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ร่างกายของเรา
อยู่ในระดับมาก เพราะนักเรียนได้ฝึกปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเอง ใช้สื่ออุปกรณ์ต่าง ๆ ใน
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างหลากหลาย สื่อและอุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทำให้
นักเรียนเข้าใจเนื้อหาได้ง่ายและชัดเจน
Title The Development of Science Learning Activity Packages Based
on Learning Cycle Model of inquiry Process to strengthen of
Scientific Problem Solving Thinking Lesson 1 : My body in Science
subjects ว22101 for Students in Mathayomsuksa 2.
Researcher Naowarut Vichahan
Acedemic Year 2016
ABSTRACT
The purposes of this research were to: 1) To develop science learning
activity packages based on learning cycle model of inquiry process to strengthen
of scientific problem solving thinking lesson 1: my body in science subjects ว22101
for students in Mathayomsuksa 2 with the efficiency criteria 80/80. 2) To compare
Learning achievement before and after learning for students in Mathayomsuksa 2 by
science learning activity packages based on learning cycle model of inquiry process
to strengthen of scientific problem solving thinking lesson 1: my body in science
subjects ว22101 for students in Mathayomsuksa 2. 3) To compare ability the
scientific problem solving thinking before and after learning for students in
Mathayomsuksa 2 by science learning activity packages based on learning cycle
model of inquiry process to strengthen of scientific problem solving thinking lesson 1:
my body in science subjects ว22101. 4) To satisfaction students in Mathayomsuksa 2
on learning by science learning activity packages based on learning cycle model of
inquiry process to strengthen of scientific problem solving thinking lesson 1: my body
in science subjects ว22101. Case study by students in Mathayomsuksa 2 Term 1 Year
2016 at Chiangpengwittaya School, Kudjab District Udon Thani from 1 classroom
have 30 students by Cluster Random Sampling. The tools collects information such
as : 1) Science learning activity packages based on learning learning cycle model of
inquiry process to strengthen of scientific problem solving thinking lesson 1: my
body in science subjects ว22101 for students in Mathayomsuksa 2. 2) Learning of
Science the Achievement tests lesson 1: my body in science subjects ว22101 for
students in Mathayomsuksa 2. 3) The tests of their ability of scientific problem
solving thinking lesson 1: my body in science subjects ว22101 for students in
Mathayomsuksa 2. 4) Questionnaire of Satisfaction of students towards learning by
science learning activity packages based on learning cycle model of inquiry process
to strengthen of scientific problem solving thinking lesson 1: my body in science
subjects ว22101. Data were analyzed by percentage average standard deviation and
t-test (Dependent sample type).
The results of the study were as follows:
1) Science learning activity packages based on learning cycle model of
inquiry process to strengthen of scientific problem solving thinking lesson 1: my
body in science subjects ว22101 for students in Mathayomsuksa 2 have efficiently
(E1/E2) 84.98/82.08 which was higher than a criteria 80/80.
2) Learning achievement for students in Mathayomsuksa 2 with science
learning activity packages based on learning cycle model of inquiry process to
strengthen of scientific problem solving thinking lesson 1: my body in science
subjects ว22101, mean score of after study was high more than before study. The
statistical a significant level .01 by mean score of after study to 32.83 and mean
score of before to 15.03 from full score in respectively.
3) The ability to scientific problem solving thinking for students in
Mathayomsuksa 2 learned by science learning activity packages based on learning
cycle model of inquiry process to strengthen of scientific problem solving thinking
lesson 1: my body in science subjects ว22101, mean score of after study was high
more than before study. The statistical a significant level .01 by mean score of after
study to 33.37 and mean score of before to 15.73 from full score in respectively.
4) Satisfaction of students in Mathayomsuksa 2 to learned by science
learning activity packages based on learning cycle model of inquiry process to
strengthen of scientific problem solving thinking lesson 1: my body in science
subjects ว22101 at the high level because the students practice and learned the
activity by themselves, used equipment of media that variety of activities for
learning, that the equipment of media for learning made their understand easily and
clear.