ผู้รายงาน นางสาววิราภรณ์ รอดหนู
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านโหละหนุน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถม
ศึกษาพัทลุง เขต 1
ปีที่ทำการศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะเรื่องการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3.)เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะเรื่อง การอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะเรื่องการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ผู้รายงานได้นำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยใช้ค่าทางสถิติ คะแนนเฉลี่ย (x̄) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และรวมทั้งการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) และนำผลการศึกษาไปใช้พัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง การอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 76.38/79.72 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง การอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ พบว่าหลังเรียนค่าเฉลี่ย x̄ = 35.44, S.D. = 1.33 สูงกว่าก่อนเรียน x̄ = 22.44, S.D. = 1.33 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะเรื่อง การอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.740 ซึ่งแสดงว่าแบบฝึกทักษะช่วยทำให้นักเรียนมีความรู้ก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้น 0.740 คิดเป็นร้อยละ 74.00
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโหละหนุน มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกเสริมทักษะเรื่องการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (x̄) เท่ากับ 4.58 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) มีค่าเท่ากับ 0.56