บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่อง การใช้แหล่งเรียนรู้ : อุทยานธรณี
สาระทักษะการเรียนรู้ ระดับประถมศึกษา
ชื่อผู้วิจัย นางสุภา นานกลาง
หน่วยงาน ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอโนนไทย
สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
จังหวัดนครราชสีมา
ปีที่วิจัย ปี พ.ศ. 2560
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่อง การใช้แหล่งเรียนรู้ : อุทยานธรณี สาระทักษะการเรียนรู้ ระดับประถมศึกษา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนและหลังการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ เรื่อง การใช้แหล่งเรียนรู้ : อุทยานธรณี สาระทักษะการเรียนรู้ ระดับประถมศึกษา และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง การใช้แหล่งเรียนรู้ : อุทยานธรณี สาระทักษะการเรียนรู้ ระดับประถมศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 26 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) ชุดการเรียนรู้ เรื่อง การใช้แหล่งเรียนรู้ : อุทยานธรณี สาระทักษะการเรียนรู้ ระดับประถมศึกษา (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการใช้ชุดการเรียนรู้ แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปหาคุณภาพเครื่องมือ วิเคราะห์โดยค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) หาประสิทธิภาพแบบ E1/E2 ตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนและหลังการเรียนวิเคราะห์โดยใช้ค่า t-test (Dependent Samples) และวิเคราะห์ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการใช้ชุดการเรียนรู้ โดยใช้สถิติพื้นฐาน คือ ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ เรื่อง การใช้แหล่งเรียนรู้ : อุทยานธรณี สาระทักษะการเรียนรู้ ระดับประถมศึกษา มีค่าเท่ากับ 84.81/86.92 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียน เรื่อง การใช้แหล่งเรียนรู้ : อุทยานธรณี สาระทักษะการเรียนรู้ ระดับประถมศึกษา พบว่า มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการใช้ชุดการเรียน เรื่อง การใช้แหล่งเรียนรู้ : อุทยานธรณี สาระทักษะการเรียนรู้ ระดับประถมศึกษา โดยภาพรวมมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53