ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดเรียนรู้หน้าที่วิถีชาวพุทธ
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นางรัตนา แจ่มแจ้ง
ปีที่ทำการศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดเรียนรู้หน้าที่วิถีชาวพุทธกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ฉบับนี้ มีความมุ่งหมาย คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพบทเรียนสำเร็จรูป ชุดเรียนรู้หน้าที่วิถีชาวพุทธกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุดเรียนรู้หน้าที่วิถีชาวพุทธ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุดเรียนรู้หน้าที่วิถีชาวพุทธกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) บทเรียนสำเร็จรูป ชุดเรียนรู้หน้าที่วิถีชาวพุทธกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เรียนรู้หน้าที่วิถีชาวพุทธ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นข้อสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ จากการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดเรียนรู้หน้าที่วิถีชาวพุทธ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (rating scale) 5 ระดับ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุดเรียนรู้หน้าที่วิถีชาวพุทธ
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีค่าประสิทธิภาพกระบวนการ/ประสิทธิภาพของผลลัพธ์เท่ากับ 85.93/85.19 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80
2. การวิเคราะห์ความแตกต่าง ระหว่างคะแนนสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ที่ได้รับการสอนจากการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดเรียนรู้หน้าที่วิถีชาวพุทธ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป ชุดเรียนรู้หน้าที่วิถีชาวพุทธ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.63 ซึ่งอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด