ชื่อเรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้เรื่อง ทัศนธาตุกับงานศิลปะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านไพรพัฒนา อำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ โดยใช้แบบฝึกทักษะ
ผู้วิจัย นางสาวธาริณี มั่นคง
โรงเรียน โรงเรียนบ้านไพรพัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
ศรีสะเกษ เขต 3
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ (1) พัฒนาการเรียนรู้เรื่อง ทัศนธาตุกับงานศิลปะโดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านไพรพัฒนา อำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ ให้มีความรู้และทักษะเรื่องทัศนธาตุกับงานศิลปะผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำที่กำหนด (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้เรื่อง ทัศนธาตุกับงานศิลปะโดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน บ้านไพรพัฒนา อำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ ก่อนเรียนและหลังเรียน และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนรู้เรื่อง ทัศนธาตุกับงานศิลปะ โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านไพรพัฒนา อำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ กลุ่มทดลอง ที่ใช้ในการวิจัย คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านไพรพัฒนา จำนวน 20 คน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลมี 4 ชนิด ได้แก่ (1) แบบฝึกทักษะ เรื่องทัศนธาตุกับงานศิลปะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่อง ทัศนธาตุกับงานศิลปะ (3) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ เรื่อง ทัศนธาตุกับงานศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะเป็นแบบประมาณค่า (Rating Scales) จำนวน 10 ข้อ
ผลจากการวิจัย พบว่า
1. การพัฒนาการเรียนรู้เรื่อง ทัศนธาตุกับการเขียนภาพระบายสีโดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านไพรพัฒนา อำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ มีความรู้และทักษะเรื่องทัศนธาตุกับงานศิลปะผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำที่กำหนด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับมีค่าคะแนนเฉลี่ย 16.95 ค่าคะแนนร้อยละ 84.75 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.23
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้เรื่อง ทัศนธาตุกับงานศิลปะโดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้าน ไพรพัฒนา อำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ มีระดับคะแนนผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน คือ จากร้อยละ 71.00 เป็นร้อยละ 84.75 โดยมีความก้าวหน้าของคะแนนเพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 13.75
3. ความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนรู้เรื่อง ทัศนธาตุกับงานศิลปะ โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านไพรพัฒนา อำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ หลังเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.18 ซึ่งหมายความว่า นักเรียนทุกคนมีความคิดเห็นตรงกันว่าแบบฝึกทักษะนี้มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
โดยสรุป การดำเนินการพัฒนาการเรียนรู้เรื่อง ทัศนธาตุกับงานศิลปะ โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านไพรพัฒนา อำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ เป็นวิธีที่มีความเหมาะสมช่วยให้สามารถพัฒนาการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่อง ทัศนธาตุกับงานศิลปะ ให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ดังนั้น ในการพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง ทัศนธาตุกับงานศิลปะ โดยใช้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ควรมีการพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ และหลากหลาย เพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น และสามารถนำไปใช้ในการพัฒนาการเรียนรู้รายวิชาอื่นๆ ด้วย