หัวข้อการศึกษา : การพัฒนาชุดการสอน เรื่อง ตามรอยบาทพระศาสดา รายวิชา
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยการจัดการเรียนรู้
แบบร่วมมือ : เทคนิคคู่คิด สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนพระพรหมพิทยานุสรณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช
ชื่อผู้รายงาน : นางจิราวรรณ ปรีชา
กลุ่มสาระ : สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
งานวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดการสอน เรื่อง ตามรอยบาทพระศาสดา รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ : เทคนิคคู่คิด สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพระพรหมพิทยานุสรณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพระพรหมพิทยานุสรณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ใช้ชุดการสอนเรื่อง ตามรอยบาทพระศาสดา รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ : เทคนิคคู่คิด ระหว่างก่อนและหลังใช้ชุดการสอนและ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอน เรื่อง ตามรอยบาทพระศาสดา รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ : เทคนิคคู่คิด สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนพระพรหมพิทยานุสรณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช ทั้งหมด 3 ห้อง จำนวน 69 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพระพรหมพิทยานุสรณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 1 ห้อง เทคนิคการได้มาของกลุ่มตัวอย่างโดย ใช้วิธีการสุ่มอย่างง่ายโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วย จำนวน 3 ห้อง นักเรียน 69 คน การสุ่มได้นักเรียนห้อง 1/3 จำนวน 24 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดการสอน เรื่อง ตามรอยบาทพระศาสดา รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ : เทคนิคคู่คิด แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง ตามรอยบาทพระศาสดา รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ : เทคนิคคู่คิด
สถิติที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น ร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่าชุดการสอน เรื่อง ตามรอยบาทพระศาสดา รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ : เทคนิคคู่คิด สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 82.01/80.82 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละความก้าวหน้า 47.34 และนักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อชุดการสอน เรื่อง ตามรอยบาทพระศาสดา รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ : เทคนิคคู่คิด สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก